NGÀNH TRUYỀN THÔNG MARKETING - NGÀNH CHO THẾ HỆ TRẺ NĂNG ĐỘNG

Tháng Ba 22, 2022

NGÀNH TRUYỀN THÔNG MARKETING - NGÀNH CHO THẾ HỆ TRẺ NĂNG ĐỘNG

Ngành truyền thông marketing học những gì

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ số đã tạo ra rất nhiều xu thế mới về ngành nghề. Đây là cơ hội việc làm lớn cho các bạn trẻ. Điển hình đó là ngành truyền thông marketing, ngành học có sức hấp dẫn đối với GenZ năng động.

Đôi nét về ngành truyền thông Marketing

Ngành Truyền thông Marketing (Marketing Communications – Marcom) là sự kết hợp giữa MarketingTruyền thông, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau.

Các công cụ truyền thông như báo chí, truyền hình luôn là phương thức nhanh chóng nhất để cập nhật và gắn kết. Sự bùng nổ của thời đại số khiến các phương tiện truyền thông trở nên phổ biến và dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta ngày nay.

Trong thời đại ấy, sức mạnh của truyền thông còn được vận dụng để phục vụ mục đích kinh doanh. Do đó ngành truyền thông marketing ra đời để tiếp thị sản phẩm thông qua việc xây dựng hình ảnh. Đem tới cho người dùng thông điệp và giá trị sâu sắc.

Có rất nhiều cách thức để doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng tiêm năng. Tuy nhiên điều này đang trở nên dễ đang hơn bao giờ hết với sự bùng nổ của Internet. Cùng với sự gia tăng chóng mặt của các thiết bị thông minh, truyền thông marketing trở thành một sự lựa chọn không thể tuyệt hơn.

Ngành truyền thông Marketing học những gì?

Chuyên ngành truyền thông Marketing sẽ đòi hỏi các bạn xây dựng được chiến lược và triển khai đa dạng hình thức truyền thông. Các công cụ quảng cáo, xúc tiến bán, khuyến mãi, quan hệ công chúng,... Mục tiêu là dùng tất cả các ông cụ truyền thông nhắm đến đối tượng mục tiêu.

Tham gia học ngành này bạn sẽ được học:

  • Các kiến thức cơ bản về truyền thông, xã hội, quản trị doanh nghiệp,
  • Phân tích hành vi khách hàng
  • Phân tích nhu cầu và xu thế của thị trường.
  • Triển khai các công cụ xúc tiến quảng cáo.
  • Sử dụng các phần mềm phân tích thống kê.

Bên cạnh đó là rèn luyện cho sinh viên tư duy sáng tạo. Sự nhanh nhẹn bắt kịp với xu hướng của thời đại. Các kĩ năng tự học và làm việc nhóm.

👉 Xem thêm: Marketing thương mại là gì? Ra trường làm gì
👉 Xem thêm: Học Marketing ra làm gì? Lương bao nhiêu?
👉 Xem thêm: Ngành truyền thông Marketing là gì? ra làm gì?
👉 Xem thêm: Marketing gồm những chuyên ngành nào? ra làm gì?
👉 Xem thêm: Ngành truyền thông Marketing học trường nào?  

Ngành truyền thông marketing học những gì

Ngành truyền thông marketing học những gì

Các lĩnh vực chính trong Truyền thông Marketing

Ngành Truyền thông Marketing (Marketing Communications - Marcom) bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu. Dưới đây là các lĩnh vực chính:

1. Quảng cáo (Advertising)

Là việc sử dụng các phương tiện truyền thông để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.
Các hình thức phổ biến:

  • Quảng cáo truyền hình (TV Ads), radio
  • Quảng cáo báo chí, tạp chí
  • Quảng cáo ngoài trời (billboard, banner)
  • Quảng cáo số (Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads…)

2. Quan hệ công chúng (PR – Public Relations)

Là quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua truyền thông và báo chí.
Các hoạt động chính:

  • Viết thông cáo báo chí
  • Tổ chức sự kiện, họp báo
  • Hợp tác với KOLs, Influencers
  • Quản lý khủng hoảng truyền thông

3. Digital Marketing

Là việc sử dụng nền tảng số để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Các mảng chính:

  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  • Quảng cáo trực tuyến (Google Ads, Facebook Ads…)
  • Social Media Marketing (Facebook, Instagram, TikTok…)
  • Email Marketing
  • Website & Blog Content

4. Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

Là phương thức tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp và cá nhân hóa.
Các hình thức chính:

  • Gửi email quảng cáo
  • Gửi SMS, tin nhắn Zalo, Messenger
  • Telesales – Gọi điện tư vấn trực tiếp
  • Bán hàng tận nơi (Door-to-door)

5. Truyền thông thương hiệu (Brand Communication)

Tập trung vào việc xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu.
Các hoạt động chính:

  • Xây dựng câu chuyện thương hiệu (Brand Storytelling)
  • Định vị thương hiệu
  • Quản lý hình ảnh trên các kênh truyền thông
  • Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Giữ chỉ tiêu sớm

Nhận ngay học bổng lên tới 70% học phí

6. Marketing sự kiện (Event Marketing)

Tổ chức sự kiện để quảng bá thương hiệu và tạo kết nối với khách hàng.
Các loại sự kiện:

  • Sự kiện ra mắt sản phẩm
  • Hội nghị, hội thảo (Conference, Webinar)
  • Activation – Chương trình quảng bá ngoài trời
  • Sponsorship – Tài trợ sự kiện

7. Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Tìm hiểu nhu cầu, hành vi khách hàng để tối ưu chiến dịch Marketing.
Phương pháp chính:

  • Phỏng vấn nhóm, khảo sát
  • Phân tích dữ liệu khách hàng
  • Quan sát hành vi tiêu dùng
  • Đánh giá đối thủ cạnh tranh

8. Quản lý quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management)

Xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Các công cụ CRM phổ biến:

  • Email & SMS Marketing
  • Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty Program)
  • Dịch vụ khách hàng (Customer Support)
  • Phần mềm quản lý khách hàng (HubSpot, Salesforce…)

9. Marketing truyền miệng (Word-of-Mouth Marketing - WOMM)

Lợi dụng sự lan truyền tự nhiên của khách hàng để quảng bá sản phẩm.
Các hình thức chính:

  • Đánh giá & nhận xét (Review)
  • KOLs, Influencer Marketing
  • Chia sẻ trên mạng xã hội (Viral Marketing)

10. Trade Marketing (Tiếp thị tại điểm bán)

Tập trung vào việc quảng bá thương hiệu tại điểm bán (siêu thị, cửa hàng).
Hoạt động chính:

  • Chạy chương trình khuyến mãi
  • Thiết kế quầy kệ trưng bày sản phẩm
  • Tổ chức sampling (dùng thử sản phẩm)

Những ai phù hợp với ngành truyền thông marketing

btec BTEC FPT

Tin tức mới nhất

Xem tất cả
Điều gì đang chờ đón tân sinh viên FPT BTEC tại Orientation Day “PASSPORT TO THE FUTURE”? Tháng Bảy 25, 2025
Orientation Day - ngày hội định hướng dành riêng cho tân sinh viên của Cao đẳng Anh Quốc FPT BTEC chính thức trở lại với tên gọi “PASSPORT TO THE FUTURE”. Đây là món quà đầu tiên và ý nghĩa ...
CÙNG SINH VIÊN FPT BTEC CHẠM GẦN HƠN TỚI GIẤC MƠ TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN TOÀN CẦU TẠI CÔNG TY TNHH CODECOMPLETE Tháng Bảy 25, 2025
Sáng ngày 23/07/2025, sinh viên ngành Lập trình máy tính tại Cao đẳng Anh Quốc FPT BTEC Đà Nẵng đã có mặt tại Công ty TNHH CodeComplete Vietnam để bắt đầu hành trình khám phá thực tế trong khuôn khổ ...
CẬP NHẬT: Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 Tháng Bảy 15, 2025
Chiều nay 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Đây là lần đầu tiên phổ điểm được công bố trước khi thí sinh biết điểm thi. 1. Phổ điểm thi ...
SINH VIÊN FPT BTEC THAM QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN TRUNG NAM ELECTRONICS MANUFACTURING SERVICES (TRUNG NAM EMS) Tháng Bảy 11, 2025
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Empower Week - Industry Connect 2025, sinh viên ngành Kỹ thuật - Công nghệ Bán dẫn thuộc Cao đẳng Anh Quốc FPT BTEC Đà Nẵng đã có cơ hội tham gia chuyến tham quan ...
Training “Bứt phá vào Bán kết” - Hành trình nâng tầm ý tưởng, khai phóng bản lĩnh khởi nghiệp trẻ Tháng Bảy 9, 2025
Trong hành trình tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp đột phá từ thế hệ trẻ, buổi training “Bứt phá vào Bán kết” do FPT BTEC Đà Nẵng tổ chức đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong khuôn khổ ...
KHÁM PHÁ THẾ GIỚI IN ẤN SÁNG TẠO TẠI CÔNG TY TNHH DU MỤC ART - KẾT NỐI THỰC TIỄN VÀ TRUYỀN CẢM HỨNG NGHỀ NGHIỆP Tháng Bảy 8, 2025
Trong hành trình học tập của sinh viên chuyên ngành Thiết Kế Đồ Họa tại FPT BTEC, có những trải nghiệm đặc biệt ấn tượng, đó là khi các bạn được trực tiếp đặt chân đến môi trường làm việc ...

Nhập học liền tay

Nhận ngay học bổng lên tới 70% học phí