MARKETING THƯƠNG MẠI LÀ GÌ? CẦN TỐ CHẤT NÀO? RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

9:29 13/05/2022

Trade marketing là các hoạt động xây dựng chiến lược thương hiệu trong kênh phân phối  như khuyến mãi, tặng sản phẩm, giảm giá, hoạt náo tại điểm bán, hội nghị khách hàng, phân phối,... để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm ngay tại điểm bán.

Tìm hiểu ngành Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại hay Trade Marketing là quá trình tổ chức, quản lí và điều khiển các hoạt động nhằm làm ra khả năng và hoàn thành mục tiêu tiêu thụ có hiệu quả nhất sản phẩm của một doanh nghiệp

Nói một cách ngắn gọn, Trade marketing hay Marketing thương mại sẽ là các hoạt động nhằm thương mại hóa quá trình marketing. Biến marketing thành các hoạt động có tính chất về thương mại. Làm marketing với mục đích tạo ra lợi nhuận.

Các hoạt động của ngành Marketing thương mại gồm:

  • Lên kế hoạch xây dựng chiến lược cho sản phẩm và chiến lược thương hiệu tại các kênh phân phối.
  • Thấu hiểu được nhu cầu của người mua hàng cụ thể là nhà phân phối, bán sỉ lẻ và đặc biệt là các khách hàng trọng điểm. Nhằm mục đích đạt được chỉ tiêu về tăng doanh số lợi nhuận cho doanh nghiệp và cả cho khách hàng.
marketing thương mại là gì
Trade marketing là gì?

Vai trò quan trọng của marketing thương mại đối với doanh nghiệp

Banner TNNN2 1

Theo một nghiên cứu cho thấy Việt Nam hiện có hơn 1.000.000 điểm bán hàng. 75% quyết định mua hàng được người mua thực hiện ngay tại điểm bán, 35% khách hàng thay đổi quyết định bởi các yếu tố của cửa hàng. Những con số trên cho thấy trade marketing thực sự quan trọng với các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam. Đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Trade marketing gồm các hoạt động tập trung vào việc tương tác với các hệ thống phân phối trung gian trong chuỗi cung ứng để đẩy sản phẩm đến khách hàng cuối cùng. Trade marketing đóng vai trò quan trọng đối với một doanh nghiệp:

  • Kích thích nhu cầu của các đối tượng trong chuỗi cung ứng: Marketing thương mại thúc đẩy việc bán hàng thông qua các doanh nghiệp trung gian bằng cách tạo ra các chương trình khuyến mãi như chiết khấu, thưởng doanh số, hoặc tổ chức sự kiện tại điểm bán. Những hoạt động này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của các đối tác trong chuỗi cung ứng.
  • Đưa sản phẩm tới khách hàng một cách gần nhất: Marketing thương mại tập trung vào việc đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng thông qua các hoạt động trực tiếp tại điểm bán. Việc khách hàng có thể nhìn thấy và cảm nhận sản phẩm một cách chân thực hơn giúp tạo ra sự tin tưởng và nhận diện thương hiệu cao.
  • Tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh: Một mục tiêu quan trọng của marketing thương mại là xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với các đối tác trung gian trong chuỗi cung ứng. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tạo ra một lợi thế cạnh tranh bằng cách giữ chân được các đối tác và tăng cường doanh số bán hàng.

Trade marketing giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, qua đó áp dụng những chiến thuật tiếp thị hiệu quả nhất cho từng đối tượng khi triển khai các hoạt động marketing thương mại.

👉 Xem thêm: Học Marketing ra làm gì? Lương bao nhiêu?
👉 Xem thêm: Ngành truyền thông Marketing là gì? ra làm gì?
👉 Xem thêm: Marketing gồm những chuyên ngành nào? ra làm gì?
👉 Xem thêm: Ngành truyền thông Marketing học trường nào?
👉 Xem thêm: Học văn bằng 2 Marketing tại BTEC FPT  

marketing thương mại là gì
Marketing thương mại quan trọng đối với các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số

Học marketing thương mại ra trường làm gì?

Là một bộ phận không thể thiếu trong quy trình vận hành của mỗi doanh nghiệp và cần sử dụng nhiều nhân lực, đây chắc chắn là vị trí được các công ty săn đón ngay cả khi bạn vừa mới ra trường. Dưới đây là những vị trí hấp dẫn của ngành marketing thương mại mà bạn có thể nhắm tới:

  • Bộ phận quản trị chiến lược, chính sách và kế hoạch kinh doanh
  • Bộ phận quản trị marketing, quản trị phát triển thị trường, thị trường, khách hàng
  • Bộ phận nghiên cứu và phát triển; nghiên cứu thị trường, marketing
  • Bộ phận quản trị phát triển, thử nghiệm và đánh giá sản phẩm, dịch vụ thương mại, bộ phận quản trị thương hiệu
  • Bộ phận quản trị truyền thông, quản trị giá và định giá sản phẩm
  • Bộ phận quản trị hệ thống kênh và mạng phân phối
  • Bộ phận quản trị đầu tư, truyền thông, xúc tiến thương mại, quảng cáo, quan hệ công chúng, tuyên truyền
  • Bộ phận quản trị bán hàng (bán buôn, bán lẻ, xuất nhập khẩu) và dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng, quản trị quan hệ khách hàng
  • Bộ phận quản trị logistics đầu vào và đầu ra của doanh nghiệp, chuỗi cung ứng
  • Bộ phận quản trị chất lượng hoặc liên quan đến chất lượng

Mức lương ngành Marketing thương mại được xem là khá ổn định tùy thuộc vào vị trí và kinh nghiệm của bạn:

  • Với thực tập sinh Marketing, mức lương sẽ khởi điểm từ khoảng 3 đến 5 triệu/tháng.
  • Với nhân viên có 1 - 2 năm kinh nghiệm thì mức lương Marketing sẽ dao động từ 7 đến 11 triệu/ tháng.
  • Với nhân viên có 3 - 5 năm thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 15 đến 30 triệu/ tháng.

👉 Xem thêm: Marketing học khối nào? Điểm chuẩn là bao nhiêu?
👉 Xem thêm: Ngành Marketing học trường nào học phí rẻ nhất?
👉 Xem thêm: Học Marketing tại BTEC FPT có điều gì đặc biệt?  

Học chuyên ngành Trade Marketing ở đâu tốt nhất?

Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT hiện nay đang đào tạo chuyên ngành Marketing quốc tế với các môn chuyên ngành trọng tâm hướng tới Marketing thương mại. Với thời gian học tối đa chỉ là 2 năm 8 tháng, lược bỏ các môn học đại cương. Tại BTEC FPT bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu các môn học về marketing bằng chương trình song ngữ. Giáo trình được cập nhật hằng năm từ tổ chức giáo dục và khảo thí Pearson.

Marketing thương mại
Học Marketing thương mại ở đâu

Chương trình đào tạo chuyên ngành marketing chuẩn Anh Quốc mà BTEC FPT đang áp dụng để giảng dạy cho sinh viên:

  • Business and the Business Environment (Kinh doanh và Môi trường Kinh doanh)
  • Marketing Essentials (Marketing căn bản)
  • Human Resource Management (Quản trị nguồn nhân lực)
  • Management and Operations (Quản trị vận hành)
  • Management Accounting (Kế toán quản trị)
  • Managing a Successful Business Project (Quản trị dự án kinh doanh)
  • Business Law (Luật kinh doanh)
  • Entrepreneurship and Small Business Management (Khởi nghiệp và quản trị doanh nghiệp nhỏ)
  • Organizational Behavior (Hành vi tổ chức)
  • Product and Service Development (Phát triển sản phẩm và dịch vụ)
  • Integrated Marketing Communications (Truyền thông marketing tích hợp)
  • Digital Marketing (Marketing kỹ thuật số)
  • Statistics for Management (Thống kê kinh tế)
  • Business Strategy (Chiến lược kinh doanh)

Tổng kết

Qua những thông tin bên trên các bạn đã có thể phần nào hiểu được ngành marketing thuơng mại là gì. Cơ hội việc làm và những tố chất cần có để làm được công việc.

BTEC FPT ĐÀO TẠO 3 KHỐI NGÀNH HOT NHẤT

  • CNTT quốc tế : Kỹ Thuật Phần Mềm – Lập Trình trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Kinh tế quốc tế : Marketing – Quản Trị Kinh Doanh – Logistic
  • Thiết kế đồ họa & Mỹ thuật quốc tế: Thiết kế đồ họa – Thiết kế nội thất
——————
CAO ĐẲNG ANH QUỐC BTEC FPT
BẰNG QUỐC GIA ANH – HỌC NHANH, NGHỀ TỐT
Tags:

Có thể bạn chưa đọc

  • Đặt câu hỏi tư vấn
  • BTEC FPT sẽ trực tiếp liên hệ lại với bạn trong vòng 48h để giải đáp cụ thể mọi thắc mắc về vấn đề tuyển sinh và học tập của bạn