Marketing và Quản trị kinh doanh là hai ngành học nổi bật trong lĩnh vực kinh tế, được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học. Cả 2 ngành học đều có những lợi ích riêng, kiến thức và kỹ năng cụ thể. Vậy nên học marketing hay quản trị kinh doanh? Hãy cùng BTEC FPT giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không
Quản trị kinh doanh và marketing có mối quan hệ mật thiết với nhau, marketing là một phần trong quản trị kinh doanh. Người học quản trị kinh doanh sau này có thể làm marketing và ngược lại.
Quản trị kinh doanh: là quá trình điều hành và quản lý toàn bộ hoạt động của một tổ chức hoặc doanh nghiệp với mục tiêu đảm bảo sự hiệu quả và hiệu suất trong việc đạt được mục tiêu kinh doanh. Ngành quản trị kinh doanh tập trung vào các khía cạnh quản lý tổng thể của doanh nghiệp và đảm bảo rằng tất cả các hoạt động đều diễn ra một cách hiệu quả và có lợi nhuận. Đây là một ngành học đa lĩnh vực, là các hoạt động về quản trị bao gồm: bán hàng, nhân sự, marketing, tài chính, logistics,... Học ngành này là để vận hành, quản trị một doanh nghiệp, do đó người học cần có tư duy phân tích tổng hợp, kỹ năng làm việc nhóm tốt và tầm nhìn chiến lược. Công việc quản trị kinh doanh tập trung vào toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả các khía cạnh tài chính, chiến lược, hoạt động hàng ngày, và quản lý nguồn nhân lực.
Marketing: Marketing là quá trình tạo ra, truyền tải và cung cấp giá trị cho khách hàng. Marketing là một lĩnh vực quan trọng trong hoạt động kinh doanh và được sử dụng để thu hút, duy trì và phát triển cơ hội kinh doanh. Học marketing bạn sẽ được tìm hiểu sâu về quản trị thương hiệu, xây dựng thương hiệu, tạo chiến dịch quảng cáo và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Marketing đòi hỏi bạn phải có kỹ năng tư duy sáng tạo, phân tích thị trường, viết lách, giao tiếp,... Marketing tập trung vào các hoạt động liên quan đến tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó tập trung vào việc thu hút và duy trì khách hàng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
👉 Xem thêm: Học văn bằng 2 quản trị kinh doanh tại BTEC FPT
👉 Xem thêm: Ngành quản trị kinh doanh marketing là gì? ra trường làm gì?
👉 Xem thêm: Học quản trị kinh doanh khó xin việc?
👉 Xem thêm: Quản trị kinh doanh gồm những môn nào?
👉 Xem thêm: Quản trị kinh doanh học mấy năm? Lộ trình công việc
Ưu và nhược điểm khi học marketing
Ưu điểm: Marketing có tính ứng dụng rất cao ở hầu hết các ngành, do đó cơ hội việc làm của ngành này rất cao. Marketing giúp bạn thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao kỹ năng giao tiếp, xây dựng các mối quan hệ và hiểu sâu hơn về người tiêu dùng.
Nhược điểm: Marketing là một ngành học có tính cạnh tranh cao, do đó sinh viên cần nỗ lực hết mình để thành công. Xu hướng thị trường và công nghệ trong lĩnh vực marketing thay đổi nhanh chóng. Điều này đòi hỏi bạn phải cập nhật kiến thức và kỹ năng thường xuyên.
Ưu và nhược điểm khi học quản trị kinh doanh
Ưu điểm: Quản trị kinh doanh là ngành học có cơ hội việc làm cao do sự đa dạng về lĩnh vực của ngành. Với chương trình đào tạo quản trị kinh doanh hiện nay bạn sẽ tích lũy được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể quản lý và điều hành doanh nghiệp của riêng bạn. Ngoài ra học ngành này, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ những doanh nhân, những nhà quản lý giỏi để phát triển các mối quan hệ.
Nhược điểm: Vì tính phổ biến của ngành quản trị kinh doanh, sự cạnh tranh để có được các vị trí công việc tốt có thể rất khốc liệt,bạn cần có kỹ năng và kinh nghiệm để cạnh tranh hiệu quả. Ngành này có lượng kiến thức nhiều, đa dạng đòi hỏi người học phải chăm chỉ, chịu khó để tạo nên sự khác biệt. Vì ngành học yêu cầu những người có khả năng làm việc độc lập, quản lý cả một doanh nghiệp nên việc chủ động xử lý tình huống được yêu cầu cao đối với sinh viên khi theo học.
Nên học marketing hay quản trị kinh doanh?
Việc nên học marketing hay quản trị kinh doanh phụ thuộc vào sở thích, đam mê, định hướng nghề nghiệp và năng lực của mỗi người.
Nếu bạn có sở thích với sáng tạo, giao tiếp và thích làm việc với con người thì marketing là lựa chọn phù hợp. Marketing là ngành học giúp bạn phát triển các kỹ năng như tư duy sáng tạo, phân tích thị trường, viết lách, thuyết trình và giao tiếp. Với marketing, bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực như truyền thông, quảng cáo, thương hiệu, tiếp thị kỹ thuật số,...
Còn nếu bạn có sở thích với quản lý, lãnh đạo và thích làm việc với số liệu thì quản trị kinh doanh là lựa chọn phù hợp. Quản trị kinh doanh là ngành học giúp bạn phát triển các kỹ năng như tư duy logic, phân tích số liệu, lập kế hoạch, lãnh đạo và quản lý. Với quản trị kinh doanh, bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực như tài chính, kế toán, nhân sự, sản xuất,...
Hoặc nếu bạn đam mê cả 2 ngành học trên thì có thể lựa chọn học song ngành để có cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến tốt hơn.

Hy vọng qua bài viết này chúng mình đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nên học marketing hay quản trị kinh doanh. BTEC FPT chúc bạn sẽ tìm được ngành học phù hợp nhất với bản thân.