Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2023 môn Văn ( Có Lời Giải )
Nhằm đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2023 sắp tới với bộ môn Ngữ Văn. Hãy cùng BTEC FPT khám phá bài viết dưới đây và điểm lại một số đề thi tham khảo THPT quốc gia 2023 môn Văn của những năm vừa qua.
Đề thi tham khảo thpt quốc gia 2023 môn Văn
Đáp án đề thi tham khảo thpt quốc gia 2023 môn Văn
Yêu cầu nội dung
I. Giới thiệu chung
- Tố Hữu là lá cờ đầu của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam hiện đại. Nội dung thơ Tố Hữu hướng tới những sự kiện cách mạng của dân tộc trong thế kỉ XX.
- Bài thơ Việt Bắc ra đời sau kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi năm 1954; được coi là một thi phẩm xuất sắc, tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.
- Đoạn thơ là lời người đi để khẳng định lòng thủy chung với Việt Bắc.
- Khái quát vấn đề: Phân tích đoạn thơ từ đó nhận xét về lẽ sống ân nghĩa được thể hiện trong đoạn trích.
👉 Xem thêm: Đề thi thpt quốc gia 2023 môn văn mới nhất
👉 Xem thêm: Bộ 20 đề thi thử THPT quốc gia 2023 môn văn (Có Lời Giải)
👉 Xem thêm: Tài liệu ôn thi THPT quốc gia 2023 môn văn cực chuẩn
👉 Xem thêm: Cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023 môn văn
👉 Xem thêm: Cách học văn thi thpt quốc gia điểm cao
Đăng ký nhận học bổng ngay
II. Phân tích
1. Phân tích đoạn thơ - Bức tranh tứ bình.
a. Mùa đông: Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi/Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
- Cảnh: Với sắc xanh ngút ngàn của núi rừng điểm những bông hoa chuối đỏ tươi như bó đuốc sáng rực xua đi sự lạnh lẽo, hiu hắt của núi rừng, thắp lên ngọn lửa ấm áp, mang lại ánh sáng hơi ấm cho nơi đây.
- Con người: Trước thiên nhiên bao la của núi rừng trở nên kì vĩ, hùng tráng hơn với hoạt động phát nương, làm rẫy.
b. Mùa xuân: Ngày xuân mơ nở trắng rừng/Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.
- Cảnh: Hoa mơ rừng nở trắng rừng khiến bừng sáng cả khu rừng, làm dịu mát tâm hồn con người.
- Con người: “đan nón”, “chuốt từng sợi giang”, một vẻ đẹp tình nghĩa được thể hiện qua bàn tay khéo léo, tài hoa, nhanh nhẹn, chăm chút, cần mẫn vào từng sản phẩm lao động.
c. Mùa hè: Ve kêu rừng phách đổ vàng/ Nhớ cô em gái hái măng một mình.
- Cảnh: “rừng phách đổ vàng”, màu vàng rực của thiên nhiên dường như chuyển đột ngột qua từ
“đổ” hòa quyện với tiếng ve kêu khiến cảnh sinh động, có hồn và tưng bừng hơn. - Con người: Hình ảnh cô gái hái măng một mình đã lột tả được vẻ đẹp của sự chịu thương chịu khó của con người nơi đây.
d. Mùa thu: Rừng thu trăng rọi hòa bình/ Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.
- Cảnh: Ánh trăng dịu nhẹ, huyền ảo gợi không khí thanh bình yên ả.
- Con người: Hiện lên với tiếng hát ân tình thủy chung, với bao tình cảm ân tình sâu sắc với cách
mạng.
2. Nhận xét về lẽ sống ân nghĩa được thể hiện trong đoạn trích.
- Lẽ sống ân nghĩa được thể hiện thông qua nỗi nhớ, sự lưu luyến, bịn rịn trong giây phút chia tay giữa đồng bào miền núi và các cán bộ khi trở về Hà Nội.
- Lẽ sống ân nghĩa còn được thể hiện thông qua sự mường tượng của tác giả về những kỉ niệm, sự gắn bó, giúp đỡ của những đồng bào trong suốt quá trình sống và chiến đấu của các chiến sĩ ở chiến khu Việt Bắc.
-> Lẽ sống ân nghĩa chính là một nét đẹp truyền thống của nhân dân ta, nó tạo nên sự liên kết giữa con người với con người, góp phần gây dựng nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.
III. Kết luận
- Khái quát lại vấn đề.
- Giá trị nội dung, nghệ thuật.
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2022 môn Văn
Đáp án đề thi tham khảo THPT quốc gia 2022 môn Văn
Phần I. Đọc hiểu
Câu 1. Đoạn trích được viết theo: Thể thơ tự do.
Câu 2. Theo đoạn trích, sông Hồng đã để lại “bãi mới của sông xanh ngát”, “đất đai lấn dần ra biển”, “tâm hồn đằm thắm phù sa”, “dâng yêu thương đỏ rực đôi bờ” trước khi về với biển.
Câu 3. Những dòng thơ giúp chúng ta hiểu thêm về vai trò của sông Hồng đối với đời sống con người Việt Nam:
- Con sông Hồng là hình ảnh quen thuộc đối với đời sống của mỗi người dân Việt Nam trên cả khía cạnh vật chất và tinh thần: “con sông rì rầm sóng vỗ”.
….
Câu 4. Đây là một câu hỏi mở. Học sinh nêu cách hiểu của cá nhân. Cần lý giải thuyết phục, hợp lý. Sau đây là gợi ý:
- Câu thơ “máu ta mang sắc đỏ sông Hồng” khiến độc giả đồng thời liên tưởng tới lời khẳng định người Việt “máu đỏ da vàng” và màu sắc của con sông liên quan tới yếu tố địa lý: sông Hồng tạo nên vùng đồng bằng màu mỡ, bồi đắp phù sa từ hàng ngàn năm.
….
Phần II. Làm Văn
Câu 1: (2,0 điểm)
Đề bài: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn (0,25 điểm)
Đảm bảo hình thức của một đoạn văn (khoảng 200 chữ).
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,25 điểm)
Sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
- Triển khai vấn đề nghị luận (1,0 điểm)
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc
Câu 2. (5,0 điểm)
- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,25 điểm)
Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)
Tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong đoạn trích; tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích.
- Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2021 môn văn
Đáp án đề thi tham khảo THPT quốc gia 2021 môn văn
Phần I. Đọc hiểu
Câu 1: (0,5 điểm) Đoạn trích viết theo thể thơ tự do.
Câu 2: (0,5 điểm) Học sinh có thể lựa chọn hai trong các hình ảnh sau:
Gợi ý: Những hình ảnh trong đoạn trích diễn tả sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung: “mồng tơi không kịp rớt”, “Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ”, “Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ”,…
Câu 3: (1,0 điểm) Những dòng thơ này giúp em hiểu được:
– Mảnh đất miền Trung: địa hình hẹp ngang, thường phải gánh chịu thiên tai, lũ lụt.
Câu 4: (1,0 điểm)
Tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích: Bộc lộ tình yêu, tình cảm gắn bó máu thịt và lòng trân trọng của tác giả đối với con người nơi đây.
Phần II. Làm văn
Câu 1: (2,0 điểm)
Đề bài: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sức mạnh của tình người trong hoàn cảnh khó khăn thử thách.
Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn (0,25 điểm)
Viết thành đoạn văn (khoảng 200 chữ).
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,25 điểm)
Triển khai vấn đề nghị luận (1,0 điểm)
Câu 2. (5,0 điểm)
Đề bài: Phân tích hình tượng sông Hương trong đoạn trích. Từ đó, nhận xét về tính trữ tình của bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,25 điểm)
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)
Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
- Giới thiệu khái quát về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường và bài bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông? (0,5 điểm)
Triển khai hệ thống luận điểm (3,5 điểm)
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020 môn văn
Đáp án đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020 môn văn
Phần I. Đọc hiểu
Câu 1: (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính nghị luận
Câu 2: (0,5 điểm) Người có thói quen phản đối người khác thường chỉ nhận được phản ứng bực bội và bị lảng tránh
Câu 3: (1,0 điểm) Thể hiện quan điểm của mình mà không hạ thấp người khác, không để những cảm xúc nóng vội lấn át lý trí
Câu 4: (1,0 điểm) Giúp cho mỗi người biết tôn trọng ý kiến của người khác, biết lắng để hoàn thiện bản thân….
Phần II. Làm văn
Câu 1: (2,0 điểm)
Đề bài: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết của việc tôn trọng quan điểm của người khác
Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn (0,25 điểm)
Viết thành đoạn văn (khoảng 200 chữ).
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,25 điểm)
Triển khai vấn đề nghị luận (1,0 điểm)
Câu 2. (5,0 điểm)
Đề bài: Phân tích và cảm nhận khung cảnh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong đoạn thơ tren
Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,25 điểm)
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)
Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
- Giới thiệu khái quát về tác giả Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến (0,5 điểm)
Triển khai hệ thống luận điểm (3,5 điểm)
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn văn
Đáp án đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn văn
Phần I – Đọc hiểu
Câu 1. Tác hại của việc không dám từ bỏ lối sống quen thuộc:
Nếu không dám từ bỏ lối sống quen thuộc, con người sẽ:
Luôn bị hạn chế theo tính khuôn mẫu, tính an toàn, những điều khiến con người không còn tin tưởng vào các giá trị khác.
Câu 2. Theo tôi, điều ngược lại trong đoạn trích là sự trì trệ, cố chấp, không dám bứt phá, sống trong vùng an toàn, sự thụt lùi....
Câu 3. Việc tác giả trích dẫn ý kiến của nhà văn Gail Sheehy nhằm:
+ Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dám thay đổi, dám từ bỏ vùng an toàn, thoát khỏi khuôn mẫu để khẳng định phát triển bản thân của mỗi người.
+Truyền thông điệp quan trọng tới độc giả: Hãy dám bứt phá, dám hành động, dám thoát ra khỏi vùng an toàn để có được một cuộc đời ý nghĩa thực sự.
Câu 4. HS có thể đưa ra quan điểm của cá nhân: Đồng ý hoặc không, nhưng phải giải thích rõ vì sao.
+ Từ bỏ lối sống an toàn, quen thuộc để phát triển là sự dũng cảm dám nhìn nhận mặt hạn chế, chưa tốt, chưa hoàn thiện để thay đổi vươn tới cái tốt đẹp hơn, hoàn thiện bản thân hơn từng ngày.
Phần II – Làm văn
Câu 1.
Đề thành công thì thay đổi là một trong những yếu tố cần thiết trong cuộc sống. Mỗi người khi bàn về điều này sẽ có quan niệm khác nhau, hiểu nôm na thì nó là sự biến đổi khác biệt so với trước đó. Có thể thấy, chất cuốc sống là sự thay đổi, nó diễn ra không chỉ trong hành động mà còn trong cả suy nghĩ.
...
Câu 2.
Bài làm
- Mở bài
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
- Thân bài
- Tổng quan kiến thức: Nêu khái quát tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh ra đời, bối cảnh truyện, ý nghĩa nhan đề,…
- Lai lịch, ngoại hình
- Sự thay đổi của nhân vật Thị trong hai lần tác giả miêu tả cung cách ăn uống.
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật
- Bình luận – Mở rộng về sự thay đổi
III. Kết luận:
- Xây dựng nhân vật vợ Tràng, nhà văn đã gián tiếp tố cáo một xã hội đẫ đẩy con người đến sự rẻ rúng, tha hoá về nhân phẩm chẳng qua vì sự đói khát.
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2018 môn văn
Đáp án đề thi tham khảo THPT quốc gia 2018 môn văn
Phần I: Đọc hiểu
Câu 1:
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2:
Theo tác giả, "đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự" vì:
- Sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm.
Câu 3:
Sau mỗi “bước tiến xa” để đi về phía trước, luôn tồn tại và cần thiết phải có những bước lùi lại, nhìn nhận những gì mình đã làm để rút ra bài học, trên cơ sở đó mới mong đạt được những bước tiến xa hơn nữa, thành công hơn nữa.
Câu 4:
- Đồng ý với quan điểm trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có.
Phần II: Làm văn
Câu 1: Nghị luận xã hội
Giới thiệu vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của sự trải nghiệm trong cuộc sống
- Giải thích
- Sự trải nghiệm: quá trình tham gia, tìm hiểu, dấn thân thực hành các công việc khác nhau trong những vấn đề thuộc bất kì lĩnh vực nào của cuộc sống
- Bàn luận, chứng minh
- Vì sao cần phải có sự trải nghiệm
- Ý nghĩa của trải nghiệm
- Phản đề
- Liên hệ bản thân
Câu 2: Nghị luận văn học
- Mở bài
Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm:
- Nguyễn Tuân là cây bút xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại, có thể coi ông là một định nghĩa về người nghệ sĩ.
- Thân bài
- Phân tích nhân vật người lái đò sông Đà trong quá trình vượt thác
- Liên hệ với nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù để thấy sự thống nhất và khác biệt trong quan niệm về vẻ đẹp con người của Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám 1945
- Tổng kết
Với bộ đề thi tham khảo THPT Quốc gia môn Ngữ văn, BTEC FPT hy vọng các bạn thí sinh sẽ xây dựng cho mình kế hoạch, chương trình học tập phù hợp nhất, tập trung vào nền tảng kiến thức trọng tâm, ôn luyện nhiều dạng đề thi khác nhau để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc các bạn có một kỳ thi thật thành công!
Tin tức mới nhất
Nhập học liền tay