NGÀNH MARKETING VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

18:15 16/09/2022

Marketing là một từ khóa hiện nay nhận được lượng lớn sự quan tâm. Từ trên các công cụ tìm kiếm cho đến các nền tảng mạng xã hội. Ngành Marketing ngày càng chứng tỏ được độ “hot” của mình trong thị trường nhân lực. Tuy nhiên, khi hỏi mỗi người ngành Marketing là gì? Mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau. Vậy bạn đã hiểu rõ về Marketing là gì chưa? Bạn đã thực sự hiểu rõ chúng khi quyết định theo học ? Hãy cùng nhau tìm hiểu rõ ngành học này hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về ngành Marketing

Marketing là ngành nghề bao gồm các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu và chăm sóc khách hàng. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt. Tạo được sự gắn kết doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đó.

Marketing là cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đó

Marketing bao gồm tất cả mọi công việc giúp khách hàng biết đến, lựa chọn sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu. Bên cạnh đó, cũng có trách nhiệm duy trì sự quan tâm của khách hàng với hàng hóa dịch vụ được tiếp thị.

Mục đích của Marketing là tìm hiểu nhu cầu trên thị trường, điều phối sản xuất ra những mặt hàng phù hợp với nhu cầu và xác định giá cả phù hợp cho các sản phẩm đó, sắp xếp hệ thống phân phối hàng hóa và kích thích có hiệu quả để hàng hóa dễ dàng tiêu thụ hơn.

Marketing có vai trò quyết định và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường. Vai trò của Marketing là tạo khách hàng cho doanh nghiệp. Có nhiệm vụ làm “cầu nối” để kết nối khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, nếu doanh nghiệp thiếu bộ phận Marketing thì chắc chắn rằng doanh nghiệp đó sẽ không tồn tại và phát triển được.

 

Cơ hội việc làm của ngành Marketing

 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2020 trở lại đây, ngành Marketing cần 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm để có thể đáp ứng được nhu cầu nhân lực. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến cũng cho thấy, ngành Marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất tại Việt Nam.

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn nên cơ hội nghề nghiệp rất nhiều tiềm năng. Vì vậy, sinh viên ngành Marketing sẽ có cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực đa dạng. 

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn với đa dạng các vị trí làm việc khác nhau

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí trong ngành Marketing, từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí sau:

  • Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng
  • Chuyên viên quan hệ công chúng
  • Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu
  • Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing và Marketing.

Học ngành Marketing, ra trường bạn có thể làm việc tại:

  • Làm việc tại các phòng ban của các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia
  • Các công ty quảng cáo (Advertising agency)
  • Công ty truyền thông (Media agency)
  • Các công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency)
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành Marketing.

Hiểu rõ ngành Marketing trước khi lựa chọn theo học

Nhiều bạn trẻ đã lựa chọn học và theo Marketing nhưng lại khó tiến xa trên con đường sự nghiệp. Nguyên nhân phần lớn đa số là khi quyết định theo học ngành nghề này các bạn chưa hiểu rõ được bản chất Marketing và vạch ra một hướng đi rõ ràng.

Ngành Marketing là một ngành học rất rộng

Là một ngành học vô cùng rộng lớn được chia ra nhiều phân nhánh nhỏ. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến các bạn sinh viên dễ bị lạc lõng với lựa chọn của mình trong quá trình theo học. Các bạn chỉ học phần bề nổi chứ không tìm hiểu và học sâu vào bản chất của ngành Marketing. Vì vậy, dù đây là ngành nghề gây “sốt” nhưng nhiều doanh nghiệp lớn vẫn tìm kiếm những Marketer giỏi thực thụ.

Ngành Marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn với nhiều cơ hội việc làm khác nhau

Marketing sẽ được chia ra các chuyên ngành Marketing thương mại, Marketing thương hiệu, Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing.Từ đó chia ra rất nhiều vị trí làm việc đa dạng khác nhau. Nhờ vậy, nhu cầu nhân lực của ngành Marketing cũng tăng cao và được nhiều doanh nghiệp săn đón về nguồn nhân sự.

Marketing là làm quảng cáo

Khi xem các TVC, video quảng cáo, digital, chạy chiến dịch,…chúng ta sẽ luôn đính mác Marketing chính là quảng cáo. Đây là một vài hình thức quảng cáo mà chúng ta đang tiếp xúc mỗi ngày và thấy nhiều nhất trên thị trường. Thật ra, nhận định này không hề sai nhưng để có cái nhìn tổng quan đúng và khách quan hơn thì Marketing không chỉ là quảng cáo. Các hoạt động này được ví như là phần nổi của tảng băng chìm. Chúng thường được gọi là các phần thực thi ngoài thị trường. Trong đó, dễ tiếp xúc với khách hàng nhất và chạm đến cảm xúc của khách hàng chính là quảng cáo và truyền thông.

Sáng tạo chính là Marketing

Nhiều người sẽ lầm tưởng rằng, bản thân mình thích được sáng tạo, vì vậy mình sẽ chọn học Marketing. Hoặc có những suy nghĩ là không có tư duy sáng tạo sẽ không làm được trong ngành Marketing.

Đối với ngành Marketing, chỉ có mỗi sự sáng tạo thôi là chưa đủ. Chúng cũng không phải là yếu tố quyết định bạn có phù hợp với ngành này hay không.

Marketing là “sáng tạo” một cách khoa học. Đối với marketing bạn cần cân bằng giữa sự sáng tạo và giỏi cả số. Số ở đây có nghĩa là các số liệu, bạn cũng cần phải dành phần lớn thời gian để nghiên cứu tất cả mọi thứ. Chẳng hạn như phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng,…rồi từ đó, ta sẽ quyết định xem nên bán gì, bán cho ai và bán như thế nào. Xây dựng và vận dụng kế hoạch ra sao cho hợp lý nhất. Để bước chân vào ngành Marketing, bạn cần phải biết tư duy khoa học. Nếu bản thân chỉ có vốn sáng tạo đơn thuần thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì lựa chọn Marketing.

Những tố chất cần có để học tốt ngành Marketing 

Nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực này, sau đây những yếu tố chung cần cho bất kỳ mọi công việc và ngành Marketing nói riêng. Ngoài ra, dù làm việc ở Agency hay Client, ngành marketing cũng yêu cầu những tố chất sau đây:

Có đam mê

Dù là bất cứ nghề nào, bạn cũng cần phải có đam mê thì mới có thể “bền với nghề”. Ngoài ra, để đáp ứng đủ khối lượng và tiến độ của công việc bạn cũng cần phải năng động.

Có sự linh hoạt

Nếu bạn làm ở Agency, vì tính chất đặc thù nên bạn sẽ luôn cần linh hoạt và sáng tạo. Một ý tưởng hay áp dụng cho nhãn hàng này thành công có thể sẽ không phù hợp với nhãn hàng khác. Mô hình này áp dụng đúng với doanh nghiệp này sẽ cần điều chỉnh để phù hợp với các doanh nghiệp khác. Vì phải đối mặt với việc thị trường, đối thủ cạnh tranh, con người và truyền thông luôn thay đổi.

Các bạn trẻ là những người có sự linh hoạt, nhanh nhẹn. Vì thế, khi làm việc trong lĩnh vực Marketing đây cũng chính là một thế mạnh. Các công ty/ doanh nghiệp cũng khao khát có được sự linh hoạt, đổi mới sáng tạo của các bạn trẻ. Mức lương cao cùng đãi ngộ tốt cũng là lý do nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp Marketing.

Nhạy bén với thị trường 

Thị trường luôn luôn thay đổi theo từng ngày, từng giờ. Chính vì vậy, một Marketer thực thụ cần phải có sự nhạy bén với thị trường. Có khả năng quan sát khách hàng để hiểu được khách hàng. Ví dụ như khách hàng thích gì, cần gì, nơi khách hàng thường xuyên đến, những việc khách hàng thường làm,…Sau khi tìm hiểu và phân tích xong những câu hỏi đó, ta mới bắt đầu đưa ra kế hoạch Marketing phù hợp. Theo từng giai đoạn, thời kỳ hay từng nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.

 

Thị trường sẽ thay đổi liên tục nên ta cần phải rèn luyện sự nhạy bén trước mọi sự biến động của chúng

Tư duy sáng tạo 

Với xu hướng thay đổi liên tục, sáng tạo không ngừng là một yếu tố quan trọng. Luôn trong trạng thái thay đổi để theo kịp xu hướng ở bất cứ khi nào. Như vậy mới có thể kích thích thị hiếu tiêu dùng và khiến khách hàng luôn nhớ đến và sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Ham học hỏi

Đặc biệt là đối với một lĩnh vực rộng lớn như ngành Marketing, bạn cần có sở thích ham học hỏi. Ngành Marketing đòi hỏi ở bạn sự hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực. Ví dụ như kinh tế, đời sống, văn hóa-xã hội,…Hiểu biết ở nhiều lĩnh vực sẽ giúp bạn đảm nhận được vị trí Marketing ở nhiều ngành hàng khác nhau.

 

Nên học Marketing ở đâu? 

Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT tự hào là một đơn vị quốc tế đào tạo uy tín. Đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cho thị trường việc làm hiện nay. Với lợi thế về ngôn ngữ và môi trường học tập chuẩn quốc tế, sinh viên Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT sẽ được trang bị phương pháp làm việc cũng như các kỹ năng cần có trong quá trình học và áp dụng khi làm việc. Để sinh viên có thể tự tin bước chân vào ngành nghề rộng lớn, việc được trải nghiệm qua các dự án thực tế rất quan trọng.

Sinh viên Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT sẽ được trang bị phương pháp làm việc cũng như các kỹ năng cần có trong quá trình học ngành Marketing

BTEC FPT ĐÀO TẠO 3 KHỐI NGÀNH HOT NHẤT

  • CNTT quốc tế : Kỹ Thuật Phần Mềm – Lập Trình trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Kinh tế quốc tế : Marketing – Quản Trị Kinh Doanh – Logistic
  • Thiết kế đồ họa & Mỹ thuật quốc tế: Thiết kế đồ họa – Thiết kế nội thất

>> Đăng ký để trở thành tân sinh viên BTEC FPT tạihttps://btec.fpt.edu.vn/r/7e

——————
CAO ĐẲNG ANH QUỐC BTEC FPT
BẰNG QUỐC GIA ANH – HỌC NHANH, NGHỀ TỐT

Có thể bạn chưa đọc

Đặt câu hỏi tư vấn

BTEC FPT sẽ trực tiếp liên hệ lại với bạn trong vòng 48h để giải đáp cụ thể mọi thắc mắc về vấn đề tuyển sinh và học tập của bạn