Ngành Marketing ra trường làm gì? Ở đâu? Mức lương bao nhiêu?

11:33 28/03/2022

Nhu cầu tuyển dụng việc làm trong lĩnh vực marketing ngày càng gia tăng khiến ngành này trở nên hấp dẫn. Nếu bạn đang chuẩn bị thực tập hay sắp ra trường thì hãy cùng BTEC FPT tìm hiểu sinh viên chuyên ngành marketing ra trường làm gì, mức lương ra sao nhé.

Nhìn chung, người học marketing sẽ có hai lựa chọn nghề nghiệp: Làm việc cho các công ty agency hoặc các doanh nghiệp client. Cùng tìm hiểu những công việc đặc thù tại hai nơi này nhé. 

Ngành Marketing ra trường làm gì?

Làm việc tại agency

Agency là một công ty hoặc tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ, giải pháp marketing theo yêu cầu của một công ty khác. Cái tên agency gắn liền với các đơn vị làm quảng cáo, truyền thông, PR, tổ chức sự kiện, booking hay nhận chạy quảng cáo Google, Facebook,...

Ngành Marketing sau khi ra trường có thể làm việc ở các agency
Ngành Marketing sau khi ra trường có thể làm việc ở các agency

Planner 

Planner (Người làm kế hoạch) là những người sẽ lên kế hoạch cho các chiến dịch marketing ngắn hạn hoặc dài hạn, tùy thuộc vào yêu cầu của client. Công việc của một planner là tìm hiểu khách hàng, phân tích đối thủ, thị trường, định vị thương hiệu, tìm USP (Unique selling point) của sản phẩm hoặc dịch vụ,... Từ đó sẽ đưa ra chiến lược marketing cụ thể để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra. Mức lương của một planner dao động từ 9,000,000 - 15,000,000 vnd/ tháng.

👉 Xem thêm: Danh sách các trường xét học bạ ngành Marketing 2023
👉 Xem thêm: Top 7 trường cao đẳng có ngành Marketing tốt nhất 2023
👉 Xem thêm: Top 7 trường học Marketing ở Đà Nẵng phù hợp 2023
👉 Xem thêm: Marketing học khối nào? Điểm chuẩn là bao nhiêu?
👉 Xem thêm: Ngành Marketing học trường nào học phí rẻ nhất? 

Copywriter - Content writer - Content creator 

Copywriter

Copywriter (Copy: dịch sang tiếng Anh là văn bản) là những người sử dụng ngôn từ để tạo ra các nội dung quảng cáo. Bên cạnh đó, copywriter còn giữ vai trò tạo ra các nội dung bằng hình ảnh, clip, âm thanh,... nhằm xây dựng thương hiệu, truyền thông và quảng cáo dịch vụ, sản phẩm cho doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, những copywriter trong agency sẽ nghĩ ý tưởng, viết nó ra rồi sửa theo phản hồi của client. Một số công việc chính của copywriter như: 

  • Nghĩ ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo như TVC(Phim quảng cáo), Billboard (biển quảng cáo ngoài trời), Radio (Đài phát thanh), Digital (Quảng cáo qua phương tiện truyền thông điện tử), Ambient(Quảng cáo tận dụng môi trường xung quanh), POSM (Quảng cáo tại điểm bán hàng),...
  • Viết headline (Tiêu đề) và subheading (Tiêu đề phụ), bodycopy cho print ads
  • Viết kịch bản cho TVC sau đó đảm bảo khâu quay dựng cho đến khi ra thành phẩm
  • Viết nội dung cho website, Facebook, Forum, web banner, brochure, tờ rơi,..

Banner TNNN2 1

Content writer

Content writer là người xây dựng các nội dung có giá trị cho khách hàng thông qua các kênh Facebook, website, báo chí,...  Một nhân viên content writer sẽ phụ trách những công việc chính như:

  • Nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
  • Tìm thông tin từ khách hàng, các kênh social media, báo đài tivi,…thậm chí là đối thủ để đa dạng tư liệu viết bài
  • Nghiên cứu bộ từ khóa chủ đề và xây dựng kế hoạch viết bài 
  • Xây dựng bài viết theo đúng chủ đề, từ khóa và cung cấp đầy đủ nội dung hữu ích cho khách hàng
  • Sử dụng ngôn ngữ là chất liệu để “chế biến” slogan, tiêu đề, catalogue, tagline,..

Content creator

Content creator là những bộ óc sáng tạo trong các agency và client. Họ luôn biết cách để biến ý tưởng thành câu từ, hình ảnh, video. Content creator có thể là blogger, tiktoker, youtube, nhà văn, nhà báo hoặc freelancer (Người làm tự do),.... Người làm sáng tạo luôn phải đổi mới bản thân liên tục bằng cách update tin tức hằng ngày. Tại agency, một content creator sẽ nhận các đầu việc như:  

  • Xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch cho những dự án truyền thông và thực hiện. 
  • Các công việc viết lách như: viết nội dung, viết kịch bản, lời thoại, slogan, bài viết truyền thông trên social media, nội dung email marketing, nội dung tạp chí, website,… 
  • Kết hợp cùng bộ phận designer để hoàn thành tác phẩm, sản phẩm và ấn phẩm. Hoặc làm công việc như một producer (nhà sản xuất), designer(nhà thiết kế) tùy trường hợp công việc yêu cầu.
  • Hỗ trợ cho quá trình quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng Google, Facebook, Zalo, Tiktok,...
  • Tổ chức sự kiện, event contest (cuộc thi),.. online hoặc offline.

Mức lương trung bình cho ba vị trí sản xuất nội dung tại Việt Nam hiện nay là khoảng 11 triệu đồng. Trong đó, mức lương thấp nhất là 6 triệu đồng. Mức lương cao nhất mà một nhân viên sản xuất content chuyên nghiệp có thể thu về là 15 - 20 triệu đồng. Ở cấp quản lý thì mức lương có thể lên tới 30 - 45 triệu đồng.

Học marketing ra trường làm gì là câu hỏi chung của rất nhiều bạn trẻ
Học marketing ra trường làm gì là câu hỏi chung của rất nhiều bạn trẻ

Account 

Nhìn qua có vẻ sẽ nhiều bạn hình dung account là nghề liên quan đến kế toán, tài chính. Tuy nhiên, trong marketing, account là cầu nối quan trọng giữa agency và client. Nghề account vừa mang tính đối nội, vừa mang tính đối ngoại. Họ là người xây dựng và đảm bảo mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. Do đó mà vị trí này đòi hỏi sự am hiểu về marketing và kỹ năng giao tiếp. Nếu bạn đang tìm hiểu account trong marketing ra trường sẽ làm gì thì dưới đây là một số công việc chính của account tại agency như:

  • Làm đầu mối liên lạc chính đối với các khách hàng (Client) của agency
  • Đàm phán các hợp đồng với khách hàng và xử lý các vấn đề tài liệu liên quan   
  • Làm việc với team Content và thiết kế để hoàn thành sản phẩm cho khách hàng đúng thời hạn như trên hợp đồng 
  • Theo dõi tiến độ hoàn thành sản phẩm sau khi đã chốt deal với khách hàng, đồng thời đảm bảo mức độ thỏa mãn cao nhất cho khách  
  • Báo cáo đều đặn về các hoạt động kinh doanh và các vấn đề phát sinh với khách hàng (client) nếu có    
  • Hỗ trợ chào bán sản phẩm/dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng nhằm đạt mục tiêu và đem về các job ngon trên thị trường.

Designer 

Nếu bộ phận content sử dụng con chữ để tạo nên thông điệp thì những phù thủy đồ họa trong agency sẽ biến điều đó thành các thiết kế hấp dẫn, bắt mắt khách hàng. Ngoài tư duy thiết kế, gu thẩm mỹ, khả năng sáng tạo thì designer cần phải có kiến thức nền tảng về marketing để có thể làm việc ăn ý cùng team content. Một số công việc chính của designer tại agency:

  • Phối hợp với bộ phận Marketing để thiết kế các ấn phẩm truyền thông trên các kênh như website, facebook,youtube…cho khách hàng
  • Triển khai và giám sát quá trình sản xuất thành phẩm thiết kế như in, gia công,...
  • Tham gia quay TVC, chụp ảnh,... 
  • Tham gia phối hợp và hỗ trợ các bộ phận khác trong team

Vì ngành thiết kế luôn có mức lương cao hơn so với các vị trí khác trong ngành marketing cho nên thu nhập trung bình của một nhân viên thiết kế khoảng 10 - 12 triệu/ tháng. Bộ phận thiết kế không chỉ có ở agency mà còn có ở client. 

Trên đây là một số bộ phận quan trọng của một agency. Có 8 loại hình phổ biến tại việt Nam: 

  • Research agency (Agency chuyên phân tích thị trường)
  • Strategy & branding agency (Agency chuyên tư vấn chiến lược cho client)
  • Creative agency (Agency chuyên sản xuất các sản phẩm marketing về thị giác: TVC, video, clip viral, poster, tờ rơi,..)
  • Digital agency (Agency chuyên thiết kế & phát triển website, marketing trên các nền tảng xã hội,...)
  • Media agency (Agency chuyên booking vị trí quảng cáo trên các phương diện truyền thông)
  • Production house (Là công ty chuyên hoạt động sáng tạo ra các phim ngắn, video quảng cáo truyền hình, hoạt hình,..)
  • PR & Event agency (Agency chuyên tổ chức sự kiện, lễ ra mắt sản phẩm,...)

Làm việc tại client

Client là các công ty sản xuất, cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm. Client thường là khách hàng của các agency. Bản chất của Client chính là một công ty hoặc tập đoàn. Những nhân viên trong phòng ban PR-marketing của Client họ có thể thực hiện các hoạt động Marketing cho công ty. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch lớn thì đội ngũ nhân sự nội bộ không đủ để bao quát công việc thì khi đó, các agency sẽ vào cuộc. Những nhân viên truyền thông, marketing tại client rất đa năng, họ có thể đảm nhận nhiều chức năng cùng một lúc. Dưới đây là một số công việc chính của các nhân viên trong client.

Sinh viên marketing ra trường làm việc tại các công ty client
Sinh viên marketing ra trường làm việc tại các công ty client

Thực tập sinh Marketing (Intern / Marketing Assistant) 

  • Kinh nghiệm: dưới 1 năm
  • Mức lương: 3-5 triệu/tháng

Sinh viên marketing ra trường làm gì tại các công ty Client? Đa số các bạn sẽ bắt đầu với vị trị thực tập sinh marketing (intern). Công việc của bạn thường là theo dõi và báo các các hoạt động marketing của công ty. Bên cạnh đó, bạn sẽ được đảm nhận một số việc khác như: quản lý fanpage, group,faceboob, website, viết content cho các kênh social, lên ý tưởng cùng team Pr-marketing.

Nhân viên Marketing (Marketing Executive)

  • Kinh nghiệm: 1 - 2 năm
  • Mức lương: 8-12 triệu/tháng

Sau khi vượt qua giai đoạn intern, tùy vào năng lực và trình độ, bạn sẽ được quản lý cân nhắc lên vị trí nhân viên marketing hoặc trợ lý trưởng nhãn hàng. Lúc đó, các bạn sẽ được chính thức đảm nhận các dự án lớn nhỏ của công ty cũng như làm việc trực tiếp với đối tác. Mức lương của một nhân viên marketing dao động từ 8 - 12tr/ tháng

Trưởng nhãn hàng (Brand / Product Manager)

  • Kinh nghiệm: Tối thiểu 3 năm
  • Mức lương của hai vị trí này dao động trên 20 triệu/ tháng.

Ở vị trí này, bạn gần như đã có kinh nghiệm và có thể  định hướng thương hiệu, lập kế hoạch, quản lý, giám sát công việc của các nhân viên marketing trong phòng. 

Trưởng nhãn hàng cấp cao (Group / Senior Brand Manager) / Trưởng ngành hàng (Category Head / Business Director)

  • Kinh nghiệm: 5 - 7 năm
  • Mức lương tại vị trí này khoảng: 30 - 45 triệu/ tháng

Nếu gắn bó với doanh nghiệp lâu năm và chứng tỏ được năng lực của bản thân, chắc chắn bạn sẽ được cân nhắc lên vị trí này. Khi đó, bạn sẽ được quản lý toàn ngành hàng của doanh nghiệp. 

Giám đốc Marketing (Marketing Manager / Director)

  • Kinh nghiệm: 9 - 10 năm
  • Ở vị trí này mức lương của một CMO sẽ trên 50 triệu/ tháng.

Giám đốc Marketing (CMO) là vị trí mà bạn không chỉ quản lý marketing mà còn tham gia vào định hướng chiến lược lâu dài cho doanh nghiệp. 

Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội thì Marketing đang mở ra nhiều cơ hội cho GenZ sáng tạo. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc sinh viên học Marketing ra trường làm gì? Các bạn học sinh có thể tham khảo bài viết này để tìm hiểu về ngành học để đưa ra quyết định đúng đắn nhé.

Tố chất của một Marketer là gì?

Người làm marketing cần tố chất gì?
Người làm marketing cần tố chất gì?

Với sự đa dạng về các vị trí trong ngành marketing thì bạn sẽ luôn tìm được một vị trí phù hợp với năng lực của mình. Tuy nhiên để quá trình học tập và làm việc được thuận lợi thì bạn sẽ cần rèn luyện cho mình những tố chất nhất định.

  • Khả năng sáng tạo hình ảnh và nội dung. Ngành Marketing sẽ luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, sáng tạo. Những điều mà chưa ai từng nghĩ đến, tậm chí là cả những ý tưởng điên rồ nhất. Vậy nên hãy luôn sãng sàng cho sự sáng tạo được bùng nổ trong bạn.
  • Nhanh nhẹn và linh hoạt, luôn tự mình tìm tòi và học hỏi điều mới. Một người làm Marketing thì việc thích ứng là một điều chắn phải có. Bạn luôn phải nhanh nhạy trước những sự thay đổi chóng mặt của thời cuộc. Đối mặt với những vấn đề bất ngờ xảy đến trong quá trình làm việc.
  • Đam mê với kinh doanh. Nếu bạn đã có đam mê trong lĩnh vực kinh doanh đây sẽ là chất xúc tác giúp bạn vượt qua khó khăn và gắn bó lâu dài với nghề.
  • Khả năng làm việc nhóm. Khi làm trong ngàng Marketing bạn sẽ cần phải phối hợp với không chỉ một mà còn nhiều bộ phận khác như IT, Design, Sale,.. Vậy nên một người khôn khéo và chủ động chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành công.
  • Tiếng Anh tốt là một điểm cộng lớn khi làm việc trong ngàng marketing. Trong thời buổi hội nhập như hiện nay, Tiếng Anh chắc chắn là một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Người sử dụng thành thạo Tiếng Anh chăc chắn sẽ có một diểm cộng to lớn khi xin việc và trong khi làm việc thực tế.

Thách thức trên con đường Marketing

Trong thời đại mới, bên cạnh nhiều cơ hội các marketer cũng phải đối mặt với nhiều thách thức do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, thị trường lao động.

  • Cạnh tranh nhân sự gay gắt: Ngành Marketing ngày càng HOT với nhiều cơ hội việc làm, mức lương hấp dẫn dẫn đến số lượng đông đảo nhân sự trẻ muốn "dấn thân" vào ngành này. Thêm vào đó, tính chất ngành marketing trẻ, sáng tạo thu hút rất nhiều nhân sự, đặc biệt là các bạn Gen Z. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, nhân sự marketing có xu hướng bị đào thải nhanh nếu không đáp ứng được các yêu cầu trong ngành.
  • Thay đổi nhanh chóng của công nghệ: Công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng, làm thay đổi cách tiếp cận khách hàng và marketing. Điều này đòi hỏi một marketer phải theo kịp xu hướng công nghệ mới và nắm vững các công cụ và phương pháp tiếp thị mới để tận dụng tối đa các cơ hội thu hút người tiêu dùng. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, đây được coi là yếu tố cốt lõi dẫn đến sự thành công của một marketer.

Để thành công trên con đường làm Marketing bạn hãy luôn giữ vững ngọn lửa đam mê bằng cách chủ động học tập và trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Hãy cố gắng sáng tạo cống hiến hết mình và bạn sẽ nhận lại được thành quả xứng đáng.

Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT đào tạo chuyên sâu chuyên ngành Marketing quốc tế. Sinh viên  sẽ được trang bị phương pháp làm việc cũng như các kỹ năng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Việc được trải nghiệm trong các dự án thực tế, giúp các bạn có thể tự tin làm việc trong môi trường quốc tế ngay sau khi tốt nghiệp.

Mong rằng qua những điều trên bạn đã có thể phần nào hình dung được triển vọng ngành marketing. Nếu bạn đang muốn học Marketing thì bạn sẽ dược dẫn thân vào một thị trường màu mỡ nhưng thách thức. Các vị trí trong ngành marketing hiện nay đều cần rất nhiều nhân lực. Bên cạnh đó, mức lương của ngành markerting hấp dẫn ngay cả đối với những bạn sinh viên chưa nhiều kinh nghiệm.

banner hoc bong 1

Học ngành Marketing làm việc ở đâu?

Trong nền kinh tế hội nhập, việc đầu tư và sản xuất ngày càng cạnh tranh gay gắt. Bởi vậy, Marketing cần hỗ trợ, khẳng định và duy trì chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường. Như vậy, đồng nghĩa với việc nhu cầu về nhân lực chất lượng ngày càng tăng cao, thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học.

 

Học Marketing tại BTEC FPT sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn trẻ
Học Marketing tại BTEC FPT sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn trẻ

Để trở thành Marketer chuyên nghiệp, bạn phải lựa chọn cho mình một cơ sở đào tạo uy tín. Trong đó, tại BTEC FPT, ngoài việc được trang bị chuyên môn, kỹ năng mềm, trường còn tăng cường đào tạo tiếng Anh. Bên cạnh đó, trường còn chú trọng để sinh viên thực hành thông qua thực tập tại doanh nghiệp. Các buổi chia sẻ từ doanh nhân, chuyên gia hàng đầu cũng thường xuyên được tổ chức. Từ đây, sinh viên có cái nhìn toàn diện và sâu rộng về nghề nghiệp, tự tin chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp. 


BTEC FPT ĐÀO TẠO 3 KHỐI NGÀNH HOT NHẤT

  • CNTT quốc tế : Kỹ Thuật Phần Mềm – Lập Trình trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Kinh tế quốc tế : Marketing – Quản Trị Kinh Doanh – Logistic
  • Thiết kế đồ họa & Mỹ thuật quốc tế: Thiết kế đồ họa - Thiết kế nội thất

>> Đăng ký để trở thành tân sinh viên BTEC FPT tại: https://btec.fpt.edu.vn/r/7e

——————
CAO ĐẲNG ANH QUỐC BTEC FPT
BẰNG QUỐC GIA ANH – HỌC NHANH, NGHỀ TỐT
Tags:

Có thể bạn chưa đọc

  • Đặt câu hỏi tư vấn
  • BTEC FPT sẽ trực tiếp liên hệ lại với bạn trong vòng 48h để giải đáp cụ thể mọi thắc mắc về vấn đề tuyển sinh và học tập của bạn