Ngành marketing là gì? Những thông tin cần biết

Tháng Chín 16, 2022

Ngành marketing là gì? Những thông tin cần biết

NGANH LOGISTICS VIET NAM VA TIEM NANG TRONG 5 NAM TOI

Danh mục

Marketing là một từ khóa hiện nay nhận được lượng lớn sự quan tâm. Từ trên các công cụ tìm kiếm cho đến các nền tảng mạng xã hội. Ngành Marketing ngày càng chứng tỏ được độ “hot” của mình trong thị trường nhân lực. Tuy nhiên, khi hỏi mỗi người ngành Marketing là gì? Mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau. Vậy bạn đã hiểu rõ về Marketing là gì chưa? Bạn đã thực sự hiểu rõ chúng khi quyết định theo học ? Hãy cùng nhau tìm hiểu rõ ngành học này hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Danh mục

Tổng quan về ngành Marketing

Marketing là ngành nghề bao gồm các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu và chăm sóc khách hàng. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt. Tạo được sự gắn kết doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đó.

Ngành marketing là gì?

Ngành marketing là gì?

Marketing bao gồm tất cả mọi công việc giúp khách hàng biết đến, lựa chọn sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu. Bên cạnh đó, cũng có trách nhiệm duy trì sự quan tâm của khách hàng với hàng hóa dịch vụ được tiếp thị.

Mục đích của Marketing là tìm hiểu nhu cầu trên thị trường, điều phối sản xuất ra những mặt hàng phù hợp với nhu cầu và xác định giá cả phù hợp cho các sản phẩm đó, sắp xếp hệ thống phân phối hàng hóa và kích thích có hiệu quả để hàng hóa dễ dàng tiêu thụ hơn.

Marketing có vai trò quyết định và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường. Vai trò của Marketing là tạo khách hàng cho doanh nghiệp. Có nhiệm vụ làm “cầu nối” để kết nối khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, nếu doanh nghiệp thiếu bộ phận Marketing thì chắc chắn rằng doanh nghiệp đó sẽ không tồn tại và phát triển được.

👉 Xem thêm: Làm marketing cần học những gì?
👉 Xem thêm: Ngành Marketing ra trường làm gì? Ở đâu? Mức lương bao nhiêu?
👉 Xem thêm: Danh sách các trường xét học bạ ngành Marketing 2023
👉 Xem thêm: Top 7 trường cao đẳng có ngành Marketing tốt nhất 2023
👉 Xem thêm: Top 7 trường học Marketing ở Đà Nẵng phù hợp 2023  

Cơ hội việc làm của ngành Marketing

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2020 trở lại đây, ngành Marketing cần 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm để có thể đáp ứng được nhu cầu nhân lực. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến cũng cho thấy, ngành Marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất tại Việt Nam.

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn nên cơ hội nghề nghiệp rất nhiều tiềm năng. Vì vậy, sinh viên ngành Marketing sẽ có cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực đa dạng. 

cơ hội việc làm cho ngành marketing

cơ hội việc làm cho ngành marketing

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí trong ngành Marketing, từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí sau:

  • Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng
  • Chuyên viên quan hệ công chúng
  • Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu
  • Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing và Marketing.

Học ngành Marketing, ra trường bạn có thể làm việc tại:

  • Làm việc tại các phòng ban của các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia
  • Các công ty quảng cáo (Advertising agency)
  • Công ty truyền thông (Media agency)
  • Các công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency)
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành Marketing.
Banner TNNN2 1

Hiểu rõ ngành Marketing trước khi lựa chọn theo học

Nhiều bạn trẻ đã lựa chọn học và theo Marketing nhưng lại khó tiến xa trên con đường sự nghiệp. Nguyên nhân phần lớn đa số là khi quyết định theo học ngành nghề này các bạn chưa hiểu rõ được bản chất Marketing và vạch ra một hướng đi rõ ràng.

Ngành Marketing là một ngành học rất rộng

Là một ngành học vô cùng rộng lớn được chia ra nhiều phân nhánh nhỏ. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến các bạn sinh viên dễ bị lạc lõng với lựa chọn của mình trong quá trình theo học. Các bạn chỉ học phần bề nổi chứ không tìm hiểu và học sâu vào bản chất của ngành Marketing. Vì vậy, dù đây là ngành nghề gây "sốt" nhưng nhiều doanh nghiệp lớn vẫn tìm kiếm những Marketer giỏi thực thụ.

Ngành marketing học những gì, ra làm gì

Ngành marketing học những gì, ra làm gì

Marketing sẽ được chia ra các chuyên ngành Marketing thương mại, Marketing thương hiệu, Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing.Từ đó chia ra rất nhiều vị trí làm việc đa dạng khác nhau. Nhờ vậy, nhu cầu nhân lực của ngành Marketing cũng tăng cao và được nhiều doanh nghiệp săn đón về nguồn nhân sự.

Marketing là làm quảng cáo

Khi xem các TVC, video quảng cáo, digital, chạy chiến dịch,...chúng ta sẽ luôn đính mác Marketing chính là quảng cáo. Đây là một vài hình thức quảng cáo mà chúng ta đang tiếp xúc mỗi ngày và thấy nhiều nhất trên thị trường. Thật ra, nhận định này không hề sai nhưng để có cái nhìn tổng quan đúng và khách quan hơn thì Marketing không chỉ là quảng cáo. Các hoạt động này được ví như là phần nổi của tảng băng chìm. Chúng thường được gọi là các phần thực thi ngoài thị trường. Trong đó, dễ tiếp xúc với khách hàng nhất và chạm đến cảm xúc của khách hàng chính là quảng cáo và truyền thông.

Sáng tạo chính là Marketing

Nhiều người sẽ lầm tưởng rằng, bản thân mình thích được sáng tạo, vì vậy mình sẽ chọn học Marketing. Hoặc có những suy nghĩ là không có tư duy sáng tạo sẽ không làm được trong ngành Marketing.

Đối với ngành Marketing, chỉ có mỗi sự sáng tạo thôi là chưa đủ. Chúng cũng không phải là yếu tố quyết định bạn có phù hợp với ngành này hay không.

Marketing là “sáng tạo” một cách khoa học. Đối với marketing bạn cần cân bằng giữa sự sáng tạo và giỏi cả số. Số ở đây có nghĩa là các số liệu, bạn cũng cần phải dành phần lớn thời gian để nghiên cứu tất cả mọi thứ. Chẳng hạn như phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng,...rồi từ đó, ta sẽ quyết định xem nên bán gì, bán cho ai và bán như thế nào. Xây dựng và vận dụng kế hoạch ra sao cho hợp lý nhất. Để bước chân vào ngành Marketing, bạn cần phải biết tư duy khoa học. Nếu bản thân chỉ có vốn sáng tạo đơn thuần thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì lựa chọn Marketing.

Những tố chất cần có để học tốt ngành Marketing 

Nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực này, sau đây những yếu tố chung cần cho bất kỳ mọi công việc và ngành Marketing nói riêng. Ngoài ra, dù làm việc ở Agency hay Client, ngành marketing cũng yêu cầu những tố chất sau đây:

Có đam mê

Dù là bất cứ nghề nào, bạn cũng cần phải có đam mê thì mới có thể “bền với nghề”. Ngoài ra, để đáp ứng đủ khối lượng và tiến độ của công việc bạn cũng cần phải năng động.

Có sự linh hoạt

Nếu bạn làm ở Agency, vì tính chất đặc thù nên bạn sẽ luôn cần linh hoạt và sáng tạo. Một ý tưởng hay áp dụng cho nhãn hàng này thành công có thể sẽ không phù hợp với nhãn hàng khác. Mô hình này áp dụng đúng với doanh nghiệp này sẽ cần điều chỉnh để phù hợp với các doanh nghiệp khác. Vì phải đối mặt với việc thị trường, đối thủ cạnh tranh, con người và truyền thông luôn thay đổi.

Các bạn trẻ là những người có sự linh hoạt, nhanh nhẹn. Vì thế, khi làm việc trong lĩnh vực Marketing đây cũng chính là một thế mạnh. Các công ty/ doanh nghiệp cũng khao khát có được sự linh hoạt, đổi mới sáng tạo của các bạn trẻ. Mức lương cao cùng đãi ngộ tốt cũng là lý do nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp Marketing.

Nhạy bén với thị trường 

Thị trường luôn luôn thay đổi theo từng ngày, từng giờ. Chính vì vậy, một Marketer thực thụ cần phải có sự nhạy bén với thị trường. Có khả năng quan sát khách hàng để hiểu được khách hàng. Ví dụ như khách hàng thích gì, cần gì, nơi khách hàng thường xuyên đến, những việc khách hàng thường làm,...Sau khi tìm hiểu và phân tích xong những câu hỏi đó, ta mới bắt đầu đưa ra kế hoạch Marketing phù hợp. Theo từng giai đoạn, thời kỳ hay từng nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.

 

Những tố chất để học tốt ngành Marketing

Những tố chất để học tốt ngành Marketing

Tư duy sáng tạo 

Với xu hướng thay đổi liên tục, sáng tạo không ngừng là một yếu tố quan trọng. Luôn trong trạng thái thay đổi để theo kịp xu hướng ở bất cứ khi nào. Như vậy mới có thể kích thích thị hiếu tiêu dùng và khiến khách hàng luôn nhớ đến và sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Ham học hỏi

Đặc biệt là đối với một lĩnh vực rộng lớn như ngành Marketing, bạn cần có sở thích ham học hỏi. Ngành Marketing đòi hỏi ở bạn sự hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực. Ví dụ như kinh tế, đời sống, văn hóa-xã hội,...Hiểu biết ở nhiều lĩnh vực sẽ giúp bạn đảm nhận được vị trí Marketing ở nhiều ngành hàng khác nhau.

Marketing gồm những chuyên ngành nào?

Chuyên ngành marketing thương mại (Trade marketing)

Là công việc lên ý tưởng, thực hiện chuỗi các  hoạt động tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng cũng như các chiến lược thương hiệu trong hệ thống kênh phân phối của doanh nghiệp. Trade marketing sẽ tập trung nhiều hơn vào các đối tác như các nhà bán buôn và bán lẻ. Có thể kể đến chương trình khuyến mãi, giảm giá, sự kiện trưng bày sản phẩm,…. Theo học chuyên ngành marketing thương mại, người học sẽ được đào tạo chuyên sâu về cách phân tích thị trường và hành vi khách hàng.

Chuyên ngành quản trị marketing  

Là công việc mà nhà người làm marketing sẽ nghiên cứu, phân tích, đánh giá các phương án. Từ đó xây dựng chiến lược marketing phù hợp để quảng sản phẩm của công ty. Đồng thời tăng độ phủ của thương hiệu trên các nền tảng truyền thông kỹ thuật số. Theo học chuyên ngành quản trị marketing, người học sẽ được đào tạo kiến thức quản lý, phân tích dữ liệu, lên kế hoạch, triển khai và giám sát hoạt động marketing.

Chuyên ngành quản trị thương hiệu (Brand marketing): 

Là các hoạt động truyền thông thu hút sự chú ý và xây dựng tình cảm của người tiêu dùng với sản phẩm cũng như nhãn hàng. Qua đó củng cố niềm tin của khách hàng nhiều hơn vào thương hiệu của doanh nghiệp. Theo học chuyên ngành quản trị thương hiệu, người học sẽ được hiểu sâu về vai trò của thương hiệu, cách phân tích thông tin, lập kế hoạch để thực hiện các chương trình, sự kiện để phát triển thương hiệu.

Chuyên ngành quảng cáo

Quảng cáo là một mắt xích quan trọng trong lĩnh vực marketing. Người làm quảng cáo sẽ thực hiện công việc sáng tạo nội dung về sản phẩm để thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, quảng cáo còn đảm nhận vai trò duy trì mối quan tâm của khách hàng, đồng thời khuyến khích họ tiếp tục mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ trong những lần tiếp theo. Bước chân vào ngành này, người học sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về quảng cáo trên các kênh online và offline.

Chuyên ngành truyền thông

Truyền thông là các hoạt động mang tính chất đa chiều thông qua các quá trình quảng bá, truyền tải thông điệp đến khách hàng. Truyền thông góp phần xây dựng lòng tin của khách hàng với thương hiệu. Theo học truyền thông, người học sẽ nắm vững kiến thức về marketing, quản trị, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, thiết kế cơ bản,…

Mức lương của ngành marketing là bao nhiêu

Mức lương của ngành marketing là bao nhiêu

Ngành marketing thi khối nào?

Xác định khối thi sẽ giúp các bạn học sinh xây dựng lộ trình ôn tập hiệu quả để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia. Nếu bạn dự định đăng ký ngành marketing, có thể tham khảo khối thi như sau:

  • Khối D01: Toán, Văn, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh
  • Khối A00: Toán, Hóa học, Vật lý
  • Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • Khối C00: Văn, Sử, Địa

Điểm chuẩn ngành marketing

Năm 2021, điểm chuẩn ngành marketing của các trường Đại học tăng vọt lên 9 điểm so với năm 2020 (từ 17 điểm lên 26 điểm):

  • Đại học Thương mại: Điểm chuẩn ngành marketing dao động: 27 điểm trở lên.
  • Đại học Tài Chính – Marketing điểm chuẩn ngành Marketing là 28 điểm.
  • Đại học Kinh tế Quốc dân: Điểm chuẩn ngành Marketing là 28,15 điểm
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội: điểm chuẩn chuyên ngành Marketing là 26,1 điểm
  • Đại học Công nghiệp TP.HCM: Điểm chuẩn xét tuyển ngành marketing là 26 điểm
  • Đại học Kinh tế TP.HCM: Điểm chuẩn xét tuyển ngành marketing là 27,5 điểm

Bên cạnh việc xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia, một số trường Đại học, Cao đẳng lại lựa chọn phương thức xét tuyển bằng học bạ để giảm áp lực cho thí sinh. Qua đó tạo cơ hội cho các bạn học sinh được học ngành mình yêu thích.  Có thể kể đến Cao Đẳng Anh Quốc BTEC FPT –  một trong những trường Cao đẳng đào tạo chuyên ngành marketing chất lượng quốc tế. Việc lược bỏ các môn học đại cương như Triết, Mác Lê-nin và chỉ tập trung đào tạo chuyên ngành sẽ giúp sinh viên tối ưu thời gian học tập và nắm chắc kiến thức trọng tâm.

Ngành marketing học trường nào

Một số trường Đại học, Cao đẳng đào tạo chuyên ngành marketing tại Việt Nam

– Khu vực miền Bắc:

  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Thương mại
  • Đại học RMIT
  • Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên
  • Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT cơ sở Hà Nội

– Khu vực miền Trung:

  • Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng
  • Đại học Kinh tế – Đại học Huế
  • Đại học Nha Trang
  • Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT cơ sở Đà Nẵng

– Khu vực miền Nam:

  • Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Cơ sở phía nam)
  • Đại học Công nghiệp TP.HCM
  • Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Đại học Tài chính – Marketing
  • Đại học Công nghệ TP.HCM
  • Đại học Hoa Sen
  • Đại học Hùng Vương
  • Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM
  • Đại Học An Giang
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT cơ sở Cần Thơ
  • Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT cơ sở HCM

Mức lương trung bình ngành marketing

Theo thống kê, có khoảng 49% tin tuyển dụng đều tìm kiếm ứng viên cho vị trí marketing. Thêm vào đó, mức thu nhập bình quân khi làm việc trong lĩnh vực marketing sẽ cao hơn các ngành khác. Thu nhập của một nhân viên marketing rơi vào khoảng 8-10tr/tháng. Còn đối với cấp quản lý, mức lương sẽ từ 15-20 triệu/tháng. Khám phá công việc và mức lương cụ thể trong lĩnh vực marketing.

Những mức lương trên chưa tính vào thưởng cuối tháng mà theo doanh thu phòng marketing đem lại cho doanh nghiệp. Do đó có thể thấy đây là nghề nghiệp hấp dẫn và đáng mơ ước với bất kỳ bạn trẻ nào.

Sinh viên ngành Marketing ra trường làm những công việc gì?

Sinh viên chuyên ngành marketing có rất nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Nhìn chung, sinh viên ngành marketing sẽ có 2 định hướng việc làm: làm việc cho các Agency hoặc làm việc tại Client

  • Agency: là những doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông, quảng cáo cho nhiều công ty (client) khác. Làm việc tại Agency, bạn sẽ được trải nghiệm và tiếp xúc với nhiều sản phẩm, dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số vị trí tại Agency: Nhân viên planner, Copywriter, Content creator, Designer, Account, digital marketing, trợ lý marketing.
  • Client: Làm việc tại Client, bạn chỉ tiếp thị duy nhất cho sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn sở hữu. Thông thường các vị trí tại Client sẽ tương đối giống với Agency. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp nhỏ thì nhân viên Marketing sẽ phải đảm nhiệm nhiều vị trí. Một số vị trí tại Client: Chuyên viên marketing, nhân viên nghiên cứu thị trường, nhân viên quan hệ công chúng,..

Để trở thành marketer xuất sắc, chỉ giỏi kiến thức chuyên môn thôi thì chưa đủ. Nếu bạn muốn đảm nhiệm các vị trí cao hơn thì bắt buộc nắm vững những kỹ năng sau. Sinh viên chuyên ngành marketing luôn có nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp.

Ngành Marketing học khối nào

Ngành Marketing học khối nào

Những công việc dành cho sinh viên chuyên ngành marketing

Kỹ năng cần có của một marketer

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Ngày nay, ngành Marketing đòi hỏi nhiều hơn ở một Marketer, với khả năng suy nghĩ nhanh, tư duy sáng tạo, tìm ra những cách tiếp cận mới mẻ nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Ngoài ra, tư duy sáng tạo cũng thể hiện trong việc phối hợp giữa các phương pháp, công cụ Marketing khác nhau một cách hợp lý để tạo ra chiến dịch hiệu quả.

Có hiểu biết về công nghệ, kỹ thuật

Công nghệ đang thay đổi cách thức thực hiện Marketing, từ việc tạo ra nội dung, quảng cáo đến việc phân tích dữ liệu và đo lường hiệu quả chiến dịch. Vì vậy, sự đam mê và hiểu biết về công nghệ là rất cần thiết trong ngành Marketing hiện nay. Sự phát triển của công nghệ và Internet yêu cầu Marketer phải liên tục cập nhật các công nghệ mới nhất để có thể áp dụng chúng vào công việc một cách tối ưu.

Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong mỗi chiến dịch marketing, có rất nhiều yếu tố bất ngờ xảy ra khiến chúng ta không thể lường trước được. Đó là những yếu tố rủi ro khiến các marketer phải thay đổi phương án chóng vánh. Chính vì thế, bạn cần có khả năng thích nghi cao để có thể linh hoạt xử lý các tình huống hiệu quả.

Kỹ năng quan sát và lắng nghe

Quan sát và lắng nghe giúp marketer thấu hiểu được mong muốn của khách hàng. Qua đó, nhà tiếp thị có thể áp dụng những hiểu biết này để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người mua.

Kỹ năng thuyết trình

Muốn bán được sản phẩm hay gây dựng lòng tin từ phía khách hàng đòi hỏi người làm marketing phải có khả năng thuyết trình ấn tượng. Người thuyết trình được coi là gương mặt của thương hiệu, là người mà khách hàng muốn nghe về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đồng thời thuyết phục họ trở thành những khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp bạn giành được các dự án quan trọng từ client khi làm việc tại các agency.

Kỹ năng giao tiếp

Nếu như trong đời sống, giao tiếp đóng vai trò như cầu nối tình cảm giữa mọi người thì trong kinh doanh giao tiếp giống như nấc thang giúp doanh nghiệp gần hơn với khách hàng. Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục người mua, từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm

Một chiến dịch marketing không thể thành công nếu như chỉ có một người. Đây là một việc đòi hỏi sự đóng góp của cả một tập thể. Vì thế mà khả năng làm việc nhóm là điều vô cùng cần thiết vì marketer không chỉ phối hợp với team của mình mà còn phải phối hợp với các bộ phận khác để có được cái nhìn bao quát tổng thể từ đó đưa ra hướng đi phù hợp và thực hiện nó một cách tốt nhất.

Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng này tưởng chừng như chỉ cần có ở những nhân viên Sale. Nhưng không, những người làm trong ngành marketing rất cần kỹ năng bán hàng. Vì họ có nhiệm vụ làm cho khách hàng nhận ra rằng họ cần mua sản phẩm ngay cả khi họ không có ý định đó ban đầu.

Những kỹ năng cần có của một người làm marketing

Những kỹ năng cần có của một người làm marketing

Ngành marketing học những môn nào?

Chuyên ngành  marketing hầu như được giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước. Tùy theo giáo trình mà mỗi trường sẽ có cách giảng dạy khác nhau. Dưới đây là các môn học trong chuyên ngành marketing quốc tế của trường Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT:

  • Business and the Business Environment (Kinh doanh và Môi trường Kinh doanh)
  • Marketing Essentials (Marketing căn bản)
  • Human Resource Management (Quản trị nguồn nhân lực)
  • Management and Operations (Quản trị vận hành)
  • Management Accounting (Kế toán quản trị)
  • Managing a Successful Business Project (Quản trị dự án kinh doanh)
  • Business Law (Luật kinh doanh)
  • Entrepreneurship and Small Business Management (Khởi nghiệp và quản trị doanh nghiệp nhỏ)
  • Organizational Behavior (Hành vi tổ chức)
  • Product and Service Development (Phát triển sản phẩm và dịch vụ)
  • Integrated Marketing Communications (Truyền thông marketing tích hợp)
  • Digital Marketing (Marketing kỹ thuật số)
  • Statistics for Management (Thống kê kinh tế)
  • Business Strategy (Chiến lược kinh doanh)

Khái niệm mục tiêu trong chiến dịch Marketing 

Mục tiêu trong chiến dịch Marketing là những điều doanh nghiệp muốn đạt được khi quảng bá sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định. Đây sẽ là chiến lược để tổ chức đạt được mục tiêu chung.

Khái niệm mục tiêu trong chiến dịch Marketing 

Khái niệm mục tiêu trong chiến dịch Marketing

Những mục tiêu này sẽ có sự thay đổi trong từng giai đoạn cụ thể. Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần xác định ưu tiên và cách thức đạt được chúng.

Phân biệt 3 loại mục tiêu

Mục tiêu Kinh doanh

Kinh doanh luôn là mục tiêu sau cùng của các hoạt động Marketing. Mục tiêu này này đóng vai trò là kim chỉ nam cho công ty. Để đạt được, doanh nghiệp cần đi đúng hướng, phát huy điểm mạnh và cơ hội của mình.

Phân biệt 3 loại mục tiêu Marketing

Phân biệt 3 loại mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing sẽ bao gồm các hoạt động động rõ ràng và cụ thể. Điều này nhằm giúp có thể phân bổ nhân lực và thời gian phù hợp. Ngoài ra, nó còn giúp đo lường hiệu quả dễ dàng hơn.

Mục tiêu Marketing cần phải rõ ràng

Mục tiêu Marketing cần phải rõ ràng

Mục tiêu Truyền thông

Thành công của chiến dịch dựa một phần rất lớn vào Mục tiêu Truyền thông. Mục tiêu này sẽ đặt ra để nhằm “thay đổi suy nghĩ” người tiêu dùng.

Mục tiêu Truyền thông cho marketing

Mục tiêu Truyền thông cho marketing

Cách đặt mục tiêu hiệu quả

Mục đích cốt lõi của thiết lập mục tiêu là nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu suất thực hiện công việc. Chính vì vậy, ta cần có những tiêu chuẩn đặt mục tiêu. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ đặt mục tiêu theo tiêu chí SMART:

  • Specific: Về mặt tiếp thị, doanh nghiệp nên chọn số liệu cụ thể muốn cải thiện, như khách truy cập, khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng.
  • Measurable: Việc định lượng mục tiêu là điều bắt buộc để đánh giá hiệu quả của công ty.
  • Attainable:Việc căn cứ vào mục tiêu phân tích để đưa ra mục tiêu là điều cực kỳ quan trọng, doanh nghiệp hoàn toàn phải cân nhắc về lý do này.
  • Relevant: Mục tiêu của doanh nghiệp cần liên quan đến xu hướng hiện tại trong ngành.
  • Time: Việc phân bổ thời gian sao cho phù hợp sẽ tăng hiệu quả của công việc lên đáng kể.

Tuy nhiên, không phải chiến dịch nào cũng bắt buộc phải theo module như trên. Việc đặt mục tiêu yêu cầu Marketer cần phải có những kiến thức chuyên môn cũng như hiểu biết về sản phẩm. Để làm được điều đó, bạn có thể đăng kí học chuyên sâu về Marketing.

banner hoc bong 1

Nên học Marketing ở đâu? 

Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT tự hào là một đơn vị quốc tế đào tạo uy tín. Đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cho thị trường việc làm hiện nay. Với lợi thế về ngôn ngữ và môi trường học tập chuẩn quốc tế, sinh viên Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT sẽ được trang bị phương pháp làm việc cũng như các kỹ năng cần có trong quá trình học và áp dụng khi làm việc. Để sinh viên có thể tự tin bước chân vào ngành nghề rộng lớn, việc được trải nghiệm qua các dự án thực tế rất quan trọng.

Học marketing tại Cao Đẳng Anh Quốc BTEC FPT là sự lựa chọn đúng đắn

Học marketing tại Cao Đẳng Anh Quốc BTEC FPT là sự lựa chọn đúng đắn

BTEC FPT ĐÀO TẠO 3 KHỐI NGÀNH HOT NHẤT

  • CNTT quốc tế : Kỹ Thuật Phần Mềm – Lập Trình trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Kinh tế quốc tế : Marketing – Quản Trị Kinh Doanh – Logistic
  • Thiết kế đồ họa & Mỹ thuật quốc tế: Thiết kế đồ họa – Thiết kế nội thất

>> Đăng ký để trở thành tân sinh viên BTEC FPT tạihttps://btec.fpt.edu.vn/r/7e

——————
CAO ĐẲNG ANH QUỐC BTEC FPT
BẰNG QUỐC GIA ANH – HỌC NHANH, NGHỀ TỐT
btec BTEC FPT

Tin tức mới nhất

Xem tất cả
“HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC” NHƯ SINH VIÊN BTEC FPT?  Tháng Mười 8, 2024
Bạn muốn biết bí quyết để vừa học giỏi vừa vui chơi hết mình như sinh viên BTEC FPT? Đó là chơi nhưng ra học, ra kiến thức. Vậy “chơi” như thế nào, cùng lắng nghe những chia sẻ của ...
HÀNH TRÌNH CỐNG HIẾN ĐẬM DẤU ẤN TRONG PHONG TRÀO CỦA SINH VIÊN BTEC FPT Tháng Mười 8, 2024
Trong không gian học tập và rèn luyện tại BTEC FPT, việc tích cực tham gia và cống hiến cho các hoạt động ngoại khóa không chỉ là cơ hội để sinh viên phát triển kỹ năng toàn diện mà ...
Peptit là gì? Phân loại và cấu tạo Tháng Mười 8, 2024
Trong chương trình hóa học 12, chúng ta sẽ được tìm hiểu và làm quen với Peptit và các thí sinh đã hiểu rõ Petit là gì? Phân loại và cấu tạo của Peptit như thế nào?  Trong bài viết ...
Andehit là gì? Công thức, cách nhận biết Andehit Tháng Mười 8, 2024
Từ những chai thuốc sát trùng đến những chai nước hoa, andehit luôn hiện diện xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về chất này. Vậy andehit là gì? Chúng có tính chất hóa học ...
Phenol là gì? Công thức, cách nhận biết phenol Tháng Mười 7, 2024
Bạn có biết rằng là những hợp chất mà chúng ta khử trùng hằng ngày thường sử dụng để sát trùng vết thương có chứa một hợp chất hữu cơ gọi là phenol? Phenol, một chất có tính axit yếu ...
Ancol là gì? Công thức, cách nhận biết ancol Tháng Mười 7, 2024
Bạn có biết rằng rượu vang đỏ, rượu whisky và cồn y tế đều có một thành phần chung không? Đó chính là ancol. Ancol, một nhóm hợp chất hữu cơ quan trọng, không chỉ góp phần tạo nên hương ...

Nhập học liền tay

Nhận ngay học bổng lên tới 70% học phí