MARKETING LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ NGÀNH TIẾP THỊ

12:02 14/07/2021

Cùng với sự phát triển của xã hội, marketing đang là ngành xu thế được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tại việt Nam, marketing là một trong những lĩnh vực khát nhân lực nhất hiện nay. Nếu bạn sắp sửa bước chân vào thế giới Marketing thì hãy tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây để có một định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho tương lai nhé.

Marketing là gì? – Khái niệm về ngành tiếp thị

“Marketing” có nghĩa là “tiếp thị”. Đây là một hình thức mà doanh nghiệp tạo ra giá trị dựa trên sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó truyền thông và phân phối những giá trị đó tới khách hàng, nhằm giải quyết vấn đề cũng như thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

“Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”. – Theo giáo sư  Philip Kotler, cha đẻ của ngành marketing hiện đại.

Có thể thấy rằng, vai trò của marketing đối với doanh nghiệp là điều cần thiết trong thời đại hiện nay. Một chiến lược marketing đúng đắng quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. Theo dự báo của trung tâm Nhân lực T.P HCM, trong năm 2020, nhu cầu nhân lực ngành Marketing khoảng 10.000 người/năm. Ngành này cũng thuộc top 6 những ngành hot nhất trong hiện tại và tương lai.

Ngành “marketing” hay “tiếp thị” đang là một trong những ngành hot nhất hiện nay.

Học marketing ra làm gì?

Hiện nay, marketing là ngành học được đào tạo ở hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước. Sinh viên ngành marketing sẽ được cung cấp kiến thức chuyên sâu về tiếp thị sản phẩm, phân tích thị trường và khách hàng tiềm năng để chiến lược cụ thể cho sản phẩm/dịch vụ,…  Cụ thể, người học sẽ nắm được kỹ năng:

  1. Nghiên cứu thị trường
  2. Phân khúc thị trường
  3. Định vị thương hiệu
  4. Phân tích độ cạnh tranh
  5. Lên chiến lược tiếp thị & các chính sách ưu đãi
  6. Hoạch định ngân sách marketing
  7. Đo lường hiệu quả chiến dịch

Theo thống kê, có khoảng 49% tin tuyển dụng đều tìm kiếm ứng viên cho vị trí marketing. Thêm vào đó, mức thu nhập bình quân khi làm việc trong lĩnh vực marketing sẽ cao hơn các ngành khác. Thu nhập của một nhân viên marketing rơi vào khoảng 8-10tr/tháng. Còn đối với cấp quản lý, mức lương sẽ từ 15-20 triệu/tháng. Khám phá công việc và mức lưng cụ thể trong lĩnh vực marketing.

Những mức lương trên chưa tính vào thưởng cuối tháng mà theo doanh thu phòng marketing đem lại cho doanh nghiệp. Do đó có thể thấy đây là nghề nghiệp hấp dẫn và đáng mơ ước với bất kỳ bạn trẻ nào.

Marketing là ngành nghề thu hút nhiều bạn trẻ genZ năng động. 

Sinh viên ngành Marketing ra trường làm những công việc gì?

Dưới đây là danh sách một số vị trí mà các sinh viên ngành marketing có khả năng ứng tuyển được sau khi ra trường:

1. Quảng cáo (Advertising)

Bộ phận Advertising có nhiệm vụ quảng bá và truyền thông một ý tưởng hay một sản phẩm dịch vụ trên thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

2. Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)

Một chiến lược truyền thông sẽ tạo dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng.

3. Chăm sóc khách hàng (Customer service)

Về cơ bản, marketing cũng có vai trò trong việc đưa ra sự hỗ trợ và những lời khuyên cho khách hàng. Đối với doanh nghiệp, người bán không chỉ cung cấp dịch vụ trước, trong mà còn cả sau khi bán sản phẩm.

Dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng và thậm chí mang lại giá trị vượt xa những gì họ mong đợi. Nếu bạn không thể làm được điều này thì bạn sẽ thua kém đối thủ của mình ngay cả khi sản phẩm của bạn tốt hơn.

4. Direct marketing

Bộ phận này bao gồm những việc gửi thông điệp của bạn trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo,…

5. Phân phối (Distribution)

Phân phối là một phần của chuỗi cung ứng. Bộ phận này có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ kho đến các cửa hàng hoặc siêu thị.

6. Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Nghiên cứu thị trường là một trong những quá trình thu thập và phân tích thông tin. Dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách mà mọi người phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường liên tục và không ngừng. Việc họ trao đổi, tiếp xúc khách hàng, nghiên cứu đối thủ cũng chính là đang nghiên cứu thị trường. Việc này sẽ giúp tạo ra nhiều dữ liệu về sản phẩm, khách hàng và thị trường của doanh nghiệp. Đồng thời nghiên cứu thị trường còn góp phần cho hoạt động phát triển sản phẩm mới.

7. Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)

Kế hoạch truyền thông có liên quan chặt chẽ đến chiến lược marketing. Nó sử dụng các kênh truyền thông tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu. Chúng bao gồm internet, TV, radio, báo, tạp chí,…

8. Định giá sản phẩm (product pricing)

Khi đặt giá, bạn nên tính đến chi phí sản xuất và vận chuyển. Bạn cũng nên xem xét các đối thủ của mình đang bán nó với giá bao nhiêu, chất lượng như thế nào.

Hầu hết các sản phẩm hiếm khi giữ nguyên giá trong thời gian dài. Vì có khả năng chi phí sản xuất thay đổi, tiền lương tăng hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn cũng giảm giá đột ngột. Bạn cần nên nhận thức được mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá cả mọi lúc.

9. Kinh doanh bán hàng (sales)

Sales bao gồm việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng việc hướng dẫn họ các cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến việc tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiện có. Nhân viên sales có vai trò trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đó.

10. One-to-one marketing

One-to-one marketing liên quan đến việc giao tiếp, trao đổi một cách trực tiếp với từng khách hàng. Công ty sau đó có thể đưa ra một số điều chỉnh để tiếp cận thị hiếu và sở thích của mỗi khách hàng.

11. Impression marketing

Là thành viên của phòng ban này, bạn phải làm sao để khiến người dùng có được nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Để trở thành marketer xuất sắc, chỉ giỏi kiến thức chuyên môn thôi thì chưa đủ. Nếu bạn muốn đảm nhiệm các vị trí cao hơn thì bắt buộc nắm vững những kỹ năng sau.

Sinh viên chuyên ngành marketing luôn có nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp.

6 kỹ năng cần thiết của một marketer chuyên nghiệp

1. Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong mỗi chiến dịch marketing, có rất nhiều yếu tố bất ngờ xảy ra khiến chúng ta không thể lường trước được. Đó là những yếu tố rủi ro khiến các marketer phải thay đổi phương án chóng vánh. Chính vì thế, bạn cần có khả năng thích nghi cao để có thể linh hoạt xử lý các tình huống hiệu quả.

2. Kỹ năng quan sát và lắng nghe

Quan sát và lắng nghe giúp marketer thấu hiểu được mong muốn của khác hàng. Qua đó, nhà tiếp thị có thể áp dụng những hiểu biết này để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người mua.

3. Kỹ năng thuyết trình

Muốn bán được sản phẩm hay gây dựng lòng tin từ phía khách hàng đòi hỏi người làm marketing phải có khả năng thuyết trình ấn tượng. Người thuyết trình được coi là “the face” của thương hiệu, là người mà khách hàng muốn nghe về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đồng thời thuyết phục họ trở thành những khách hàng mục tiêu.

4. Kỹ năng giao tiếp

Nếu như trong đời sống, giao tiếp đóng vai trò như cầu nối tình cảm giữa mọi người thì trong kinh doanh giao tiếp giống như nấc thang giúp doanh nghiệp gần hơn với khách hàng. Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục người mua, từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

5. Kỹ năng làm việc nhóm

Một chiến dịch marketing không thể thành công nếu như chỉ có một người. Đây là một việc đòi hỏi sự đóng góp của cả một tập thể. Vì thế mà khả năng làm việc nhóm là điều vô cùng cần thiết vì marketer không chỉ phối hợp với team của mình mà còn phải phối hợp với các bộ phận khác để có được cái nhìn bao quát tổng thể từ đó đưa ra hướng đi phù hợp và thực hiện nó một cách tốt nhất.

6. Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng này tưởng chừng như chỉ cần có ở những nhân viên sales. Nhưng không. Những người làm marketing rất cần kĩ năng bán hàng. Vì họ có nhiệm vụ làm cho khách hàng nhận ra rằng họ cần mua sản phẩm ngay cả khi họ không có ý định đó ban đầu.

Kỹ năng mềm là điều cần thiết để sinh viên chinh phục nhà tuyển dụng và tạo lợi thế khi ứng tuyển các công việc trong ngành marketing

“Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì?” đã được BTEC FPT tổng hợp thông tin và giải đáp cho bạn. Tuy nhiên, bạn cần xác định rõ mong muốn của bản thân trước khi quyết định theo học ngành này. Bởi để trở thành một marketer thành công trong tương lai, bạn cần phải có kiến thức và kỹ năng. Đồng thời phải thực sự nghiêm túc và kiên trì để theo đuổi mục tiêu của bản thân.

Tổng hợp.

BTEC FPT ĐÀO TẠO 3 KHỐI NGÀNH HOT NHẤT

  • CNTT quốc tế : Kỹ Thuật Phần Mềm – Lập Trình trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Kinh tế quốc tế : Marketing – Quản Trị Kinh Doanh – Tài Chính
  • Thiết kế đồ họa & Mỹ thuật quốc tế

>> Đăng ký để trở thành tân sinh viên BTEC FPT tạihttps://btec.fpt.edu.vn/r/33

——————
CAO ĐẲNG ANH QUỐC BTEC FPT
BẰNG QUỐC GIA ANH – HỌC NHANH, NGHỀ TỐT

Có thể bạn chưa đọc

Đặt câu hỏi tư vấn

Nhà trường sẽ trực tiếp liên hệ lại với bạn trong vòng 48h để giải đáp cụ thể mọi thắc mắc về vấn đề tuyển sinh và học tập của bạn