Chỉ 1 câu nói của anh bán bánh mì đã thức tỉnh tôi, nó giá trị gấp trăm lần tấm bằng MBA từ trường ĐH top đầu của tôi

Tháng Ba 27, 2017

Chỉ 1 câu nói của anh bán bánh mì đã thức tỉnh tôi, nó giá trị gấp trăm lần tấm bằng MBA từ trường ĐH top đầu của tôi

Tôi há hốc mồm lắng nghe từng lời mà anh bán hàng chia sẻ. Thực sự mà nói, những bài học mà anh bán bánh mì vỉa hè dạy tôi hôm nay còn giá trị gấp trăm lần tấm bằng MBA từ trường top đầu của tôi.
photo 1 1490410171919 crop 1490410193346
Nếu đã từng đặt chân đến Mumbai, bạn sẽ được thưởng thức các loại ẩm thực đường phố. Trong các món ăn đường phố nổi tiếng ở Mumbai, không thể không kể đến Pav Bhaji – một món bánh mì chấm kèm nước sốt.
Pav Bhaji bao gồm bánh mì phết bơ, ăn kèm một hỗn hợp sốt được làm từ Bhaji (một loại rau cà ri), khoai tây nghiền và cà chua thái hạt lựu, thêm một chút ớt đỏ và trang trí với rau mùi, hành tây, vắt một chút chanh. Món ăn này xuất hiện ở 99% cửa hàng và hầu hết các con phố tại Mumbai. Giá của một suất bánh mì Pav Bhaji khoảng 100 rupee Ấn Độ (gần 35.000 đồng).
Một buổi chiều mùa hè, tôi rất đói và mệt sau cuộc họp với khách hàng vào đúng giờ ăn trưa, tôi lập tức nghĩ đến việc tìm một quán bánh mì Pav Bhaji trên đường.
Tại thời điểm này giá hành tây đã tăng khoảng 80 rupee/kg và giá cà chua tăng 60 rupee/kg. Hành tây và cà chua là 2 nguyên liệu chính làm nên món nước sốt bánh mì Pav Bhaji. Giữa thời điểm bão giá này, hầu hết các cửa hàng bán bánh mì vỉa hè đều đưa ra 2 lựa chọn cho khách hàng: 1 là tăng giá tiền và chất lượng món bánh Pav Bhaji không đổi; 2 là giữ nguyên mức giá và giảm lượng nước sốt.
Sau khi gọi một suất bánh mì Pav Bhaji với mức giá cũ, tôi đã nhận được một khẩu phần ăn vẫn đầy đủ nước sốt và 2 chiếc bánh mì. Tôi vô cùng ngạc nhiên và hỏi ông chủ: “Giá hành tây và cà chua đều tăng chóng mặt như vậy, tại sao anh vẫn bán bánh mì Pav Bhaji với nước sốt đầy đủ mà không tăng giá. Liệu anh có bị lỗ không?”
Anh ta trả lời: “Ồ, anh biết đấy. Mỗi suất bánh mì Pav Bhaji chỉ có 2 chiếc bánh mì. Khi tôi đưa ra bát nước chấm đầy và ngon như thế này, khách hàng thường sẽ gọi thêm bánh mì để ăn kèm. Một chiếc bánh mì tôi nhập vào với giá 1 rupee, và tôi bán cho khách hàng với giá 5 rupee. Thông thường, một khách hàng sẽ gọi thêm 2 bánh mì ăn thêm. Vậy là mỗi khách hàng tôi lãi được thêm 8 rupee chỉ riêng tiền bánh mì”.
“Tôi biết có rất nhiều cửa hàng và cả những người bán hàng rong đã giảm lượng nước sốt do nguyên liệu tăng giá; một số nơi thì tăng giá bánh mì. Nhưng chiến lược kinh doanh của tôi thì khác. Tôi trung thành với những khách hàng quen thuộc của mình và tôi dùng cách này để duy trì cũng như kiếm được lợi nhuận”, anh bán bánh mì tiếp tục.
Tôi há hốc mồm lắng nghe từng lời mà anh bán hàng chia sẻ. Thực sự mà nói, những bài học mà anh bán bánh mì vỉa hè dạy tôi hôm nay còn giá trị gấp trăm lần tấm bằng MBA từ trường top đầu của tôi.
Tôi đã quên mất rằng, trong môi trường kinh doanh khốc liệt và cạnh tranh như hiện nay, việc duy trì niềm tin và giữ chân khách hàng quen thuộc mới là yếu tố quyết định lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tôi đã áp dụng chiến lược của anh bán bánh mì vỉa hè này trong cuộc sống. Và bạn tin tôi đi, mọi thứ thật tuyệt vời!
*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Vipul Shah – một doanh nhân có bằng MBA đang sống tại Ấn Độ, chia sẻ trên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn.

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ

Cao đẳng Anh Quốc BTEC xét tuyển dựa trên hồ sơ đăng ký dự tuyển. Đối tượng tuyển sinh vào trường cần tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; trình độ tiếng Anh đạt IELTS 4.5 trở lên hoặc tương đương và đáp ứng yêu cầu tuyển chọn của chương trình. Đặc biệt thí sinh có điểm trung bình lớp 12 môn Toán và môn Tiếng Anh từ 6.0 trở lên sẽ được ưu tiên tuyển thẳng.

Do chương trình học hoàn toàn bằng Tiếng Anh, thí sinh chưa có chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu sẽ phải tham dự kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh do trường tổ chức. Toàn bộ thí sinh chưa đạt yêu cầu về đầu vào Tiếng Anh sẽ được tham gia chương trình Tiếng Anh dự bị, đảm bảo 100% sinh viên có thể học tập tại trường mà không lo trở ngại về giới hạn trình độ ngoại ngữ.

3 chuyên ngành đào tạo tại FPT trong năm 2017 bao gồm: Công Nghệ Thông TinThiết Kế Đồ Hoạ và Quản Trị Kinh Doanh 

Các thí sinh có thể đăng ký tại đây để được tư vấn cụ thể

btec BTEC FPT

Tin tức mới nhất

Xem tất cả
Hành trình tới Úc học thạc sĩ của cựu sinh viên BTEC FPT Tháng Tư 11, 2025
Tuổi trẻ là những chuyến đi, những quyết định và những trải nghiệm để bạn tìm thấy bản thân mình. Và với Nguyễn Thị Ngân - một cựu sinh viên Quản trị Kinh doanh khóa 3 của BTEC FPT, hiện ...
ROBOCON BTEC FPT - NƠI KHỞI NGUỒN CHO NHỮNG Ý TƯỞNG ĐỘT PHÁ Tháng Tư 11, 2025
Tại BTEC FPT, học không chỉ gói gọn trong sách vở hay bài giảng lý thuyết, mà còn được định nghĩa bằng những trải nghiệm sống động, những giờ phút “thực chiến” đầy thử thách và hào hứng. Cuộc thi ...
“Nàng thơ” đa tài đa nghệ có thể "cân" từ hát đến nhảy của BTEC FPT TP.HCM Tháng Tư 10, 2025
Không phải ánh hào quang nào cũng rực rỡ ngay từ đầu, có những ngọn lửa âm ỉ  trong thầm lặng, nhưng khi bùng cháy lại khiến người khác phải ngoái nhìn. Với BTEC FPT Đà Nẵng, Nguyễn Thị Kim ...
Hành trình "phá kén" trở thành Kỹ sư Dữ liệu tại tập đoàn Bosch của cựu sinh viên BTEC FPT Tháng Tư 4, 2025
Hành trình vạn dặm luôn bắt đầu từ một bước chân. Với Phạm Tấn Thành, cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh, thủ khoa Khóa 2 tại BTEC FPT TP. HCM, mỗi lựa chọn trong quá khứ đều là ...
SEMINAR ONLINE: EMOTIONAL FREE TECHNIQUES – XẢ STRESS MÙA ASSIGNMENT Tháng Tư 2, 2025
Tháng 4 gõ cửa – cũng là lúc assignment, deadline, bài tập nhóm... dồn dập kéo đến như những cơn sóng không hồi kết. Tháng của chạy deadline của các anh chị em là Giảng viên tại FPI - FPT ...
Sinh viên BTEC FPT Đà Nẵng hào hứng trong chuyến tham quan doanh nghiệp đến Woori Bank Tháng Ba 29, 2025
Vừa qua, sinh viên BTEC FPT đã có cơ hội tham gia chuyến tham quan và giao lưu tại Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, một trong những ngân hàng lớn nhất Hàn Quốc. ...

Nhập học liền tay

Nhận ngay học bổng lên tới 70% học phí