SINH VIÊN FPT BTEC GHI DẤU TẠI EDUCAMP 2025 VỚI NHỮNG DỰ ÁN “CHẠM ĐƯỢC - DÙNG ĐƯỢC”
Một buổi tối trong phòng học khi những dòng code vẫn miệt mài chạy, mô hình vẫn đang huấn luyện và ánh sáng từ chiếc kính VR vẫn lấp lóe, tại FPT BTEC, “đồ án tốt nghiệp” không chỉ là thước đo điểm số. Đó là bản phác thảo cho một sản phẩm thật, là hạt giống mà sinh viên tự tay gieo xuống đời sống thực tế.
Tại FPT EduCamp 2025, hai câu chuyện như thế đã được ghi nhận: một nhóm sinh viên biến trợ giảng AI thành dịch vụ hoạt động ngay trên Zalo, phục vụ lớp học thật; nhóm còn lại đưa lịch sử và địa lý vào một bàn cờ cá ngựa ba chiều trong thế giới thực tế hỗn hợp (Mixed Reality). Cả hai dự án đều khẳng định một điều: sinh viên FPT BTEC không chỉ biết “học để làm”, mà còn biết biến lý thuyết thành ứng dụng, nghiên cứu một cách bài bản và bền bỉ — điều mà ngay cả nhiều sinh viên đại học cũng hiếm khi duy trì được.
Câu chuyện 1: EduAI — Trợ giảng AI “bước ra đời thực” ngay trên Zalo
Ảnh 1: Nhóm EduAI
“Làm sao để thầy cô đỡ quá tải khi sinh viên liên tục đặt những câu hỏi trùng lặp? Làm sao để sinh viên được hỗ trợ 24/7, đúng giáo trình của môn học, đúng những thông tin của thầy cô?” Từ những câu hỏi rất “thật” đó, nhóm EduAI thiết kế một trợ giảng số hoạt động trực tiếp trên ứng dụng Zalo. Hệ thống dùng cơ chế đọc–hiểu tài liệu (RAG): giảng viên chỉ việc upload giáo trình, slide, các học liệu của bản thân mình hay những dòng take-note bài giảng; trợ lý AI sẽ tự động trả lời tất cả các câu hỏi của sinh viên dựa theo đúng những nội dung được cung cấp, đồng thời hệ thống cũng sẽ gửi nhắc lịch học và hạn nộp bài tập - giải phóng hàng giờ công việc lặp đi lặp lại cho người dạy, và kéo sinh viên về đúng “đường ray” tự học.
Không dừng ở nguyên mẫu, nhóm đã thực sự nghiên cứu tìm giải pháp tối ưu một cách nghiêm túc: khảo sát 80 người học, phỏng vấn 15 giảng viên để tìm kiếm cốt lõi vấn đề và giải pháp triệt để. Sau quá trình phát triển, nhóm lại tiếp tục gửi ứng dụng đến 10 giảng viên dùng thử, nhận phản hồi tích cực về tính hữu ích và khả năng ứng dụng. Con đường từ ý tưởng đến khảo sát đến thử nghiệm đến cải tiến được đi trọn vẹn - đây là thái độ nghiên cứu chuẩn mực mà thậm chí nhiều sinh viên ở bậc đại học còn chưa thể có.
Câu chuyện 2: Lịch sử–Địa lý “hiện hình” trong Mixed Reality
Ảnh 2: Nhóm nghiên cứu game cá ngựa Mixed Reality
Nhóm thứ hai đến với EduCamp bằng đam mê công nghệ và một nguồn cảm hứng rất cụ thể: được gặp gỡ anh Andy Nguyen (một giáo sư tiêu biểu trong lĩnh vực EdTech - hiện anh đang là top 6 label Edtech trên GoogleScholar) và được “truyền lửa” để theo đuổi một dự án giáo dục gamification. Từ đó, các bạn xây dựng một trải nghiệm học tập VR/MR (Thực tế ảo) trên kính Meta Quest 3, lấy cảm hứng từ trò chơi cờ cá ngựa: người học tương tác với bàn cờ 3D, trả lời câu hỏi, vượt thử thách để “mở khóa” tri thức về địa lý–văn hóa thế giới. Thay vì nghe giảng thụ động, các em đi – chạm – chơi – học trong một không gian ảo giàu tương tác.
Ngay ở giai đoạn đầu, nhóm đã tổ chức phiên trải nghiệm với 20 học sinh (6–9 tuổi). Kết quả quan sát ghi nhận mức độ làm quen nhanh, tập trung cao, cảm xúc tích cực (các em phản hồi “như đang đi tham quan”, “như được chạm vào lịch sử”). Đây không chỉ là “trò chơi công nghệ”; đó là một thiết kế sư phạm có cơ sở: kết hợp VR/MR với gamification để nâng cao động lực, tăng cường trải nghiệm và cải thiện ghi nhớ—một hướng được nhiều nghiên cứu gần đây ủng hộ. Nhóm dự định mở rộng đánh giá trên mẫu lớn hơn và tinh chỉnh cá nhân hóa theo vùng văn hóa, độ tuổi
Câu chuyện 3: Câu chuyện FPT EduCamp
Sau khi gặt hái những kết quả bước đầu, hai nhóm không dừng lại ở vạch đích của một đồ án hay 1 ứng dụng đơn thuần. Các bạn chủ động “nâng cấp” công trình của mình lên mức độ cao hơn: tóm tắt quy trình, kết quả, chuẩn hóa đầu ra và hoàn thiện sản phẩm. Toàn bộ quá trình ấy được thực hiện dưới sự đồng hành của thầy Hà Ngọc Linh và các thầy cô Bộ môn CNTT BTEC FPT—từ việc rà soát cấu trúc báo cáo, góp ý phần cách viết, cho đến hiệu đính ngôn ngữ học thuật và hoàn thiện sản phẩm. Nhờ vậy, báo cáo gửi FPT EduCamp không chỉ “đủ” về mặt thủ tục mà còn “chín” về mặt học thuật, giúp thành quả nghiên cứu lan tỏa tới cộng đồng rộng hơn.
FPT EduCamp là diễn đàn học thuật thường niên của FPT Education—một không gian nơi các giảng viên, nghiên cứu viên và chuyên gia giáo dục chia sẻ sáng kiến, mô hình dạy – học, kết quả thực nghiệm và những bài học triển khai thực tế. Qua từng mùa, EduCamp dần trở thành điểm hẹn quen thuộc của các ý tưởng giáo dục mới, nơi người làm nghề có thể tranh luận học thuật, đối chiếu bằng chứng, và nhìn thấy con đường để một thử nghiệm sư phạm nhỏ bé có thể trở thành giải pháp tạo tác động ở quy mô lớn.
Vốn dĩ được xem là “sân chơi” của giới học thuật, năm nay EduCamp chứng kiến một hình ảnh khác: sinh viên BTEC FPT mạnh mẽ “chen chân” bằng chính năng lực thực hành – thực nghiệm và khả năng nghiên cứu của mình để bước lên vị trí báo cáo viên với hai tham luận độc lập. Đó không chỉ là câu chuyện vượt rào cản tâm lý (rằng nghiên cứu là chuyện của bậc đại học trở lên), mà còn là lời khẳng định về một bản sắc đào tạo: sinh viên cao đẳng hoàn toàn có thể thực hiện nghiên cứu, thu thập và phân tích dữ liệu, tổng hợp ra kết luận; dựa trên bằng chứng, rồi biến chúng thành sản phẩm hữu ích cho đời sống.
Từ phòng học đến diễn đàn học thuật, từ nguyên mẫu đến báo cáo có phương pháp—hành trình ấy cho thấy khi được định hướng đúng và được trao công cụ phù hợp, sinh viên cao đẳng không chỉ “làm được” mà còn “làm tới nơi tới chốn”. Và khi cánh cửa EduCamp đã mở, câu chuyện không khép lại ở một buổi thuyết trình: các bạn tiếp tục mở rộng thí điểm, hoàn thiện bộ chỉ số đánh giá, tinh chỉnh trải nghiệm người dùng, và chia sẻ kết quả cho cộng đồng đồng nghiệp—để mỗi mùa EduCamp sau lại có thêm những báo cáo của sinh viên, nói bằng ngôn ngữ của thực hành thực nghiệm và bằng chứng.
Tin tức mới nhất
Nhập học liền tay
